Kinh tế TP HCM tăng trưởng ổn định trong 8 tháng đầu năm, thu hút hơn 6,8 tỷ USD vốn FDI
(PLVN) - Chiều 9/9, UBND TP HCM tổ chức phiên họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2025, đồng thời bàn về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 9 và những tháng cuối năm.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Công Vinh - Giám đốc Sở Tài chính TP HCM cho biết, trong 8 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 524.234 tỷ đồng, đạt 78,1% dự toán năm và tăng 15,5% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, nguồn thu từ sử dụng đất đạt hơn 39.754 tỷ đồng, bằng 391,3% so với cùng kỳ. TP HCM cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh của dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với trên 6,8 tỷ USD, tăng 58,02% so với cùng kỳ năm 2024.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) lũy kế 8 tháng tăng 6% so với cùng kỳ, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng điểm (cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin, hóa chất - cao su - nhựa, chế biến lương thực, thực phẩm) tăng 11,3%, và 3 ngành công nghiệp truyền thống (dệt, sản xuất trang phục, da và sản phẩm liên quan) tăng 10,6%. Riêng doanh thu dịch vụ lữ hành trong tháng 8 tăng tới 38,9%.
Trong khi đó, ông Trần Phước Tường - Cục phó Cục thống kê TP HCM cho biết, số doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng giảm 13,9%, vốn đăng ký giảm tới 35%, quy mô vốn bình quân một doanh nghiệp chỉ còn 6,1 tỷ đồng, thấp hơn so với 8,1 tỷ đồng cùng kỳ năm 2024. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 8 tháng tăng hơn 4% - mức cao nhất cả nước. Trong đó, giá dịch vụ y tế tăng 15,4%, giáo dục tăng 7,84%, nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 7,4%.
Theo Cục Thống kê TP HCM, để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% trong cả năm, quý IV TP HCM phải đạt mức tăng trên 10%. Đây là nhiệm vụ đặc biệt khó khăn, bởi hiện nay chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) mới chỉ tăng 6%.

Cũng tại cuộc họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được chỉ ra vấn đề nhiều bất cập, còn “nhức nhối”. Trong đó, có tình trạng vừa thừa, vừa thiếu nhân sự ở cấp cơ sở. Hiện nhiều xã, phường thiếu cán bộ chuyên môn về đất đai, xây dựng, quản lý dự án, tài chính. Áp lực công việc dồn xuống cơ sở khiến một số cán bộ xin nghỉ việc, tạo ra tình trạng “từ nhiệm” và làm gia tăng khó khăn trong xử lý hồ sơ, thủ tục cho người dân.
Ngoài ra, TP HCM có 168 xã, phường nhưng hiện vẫn còn 7 đơn vị chưa hoàn tất việc chi trả lương cho cán bộ, có nơi chủ tịch xã phải ứng tiền túi để trả cho nhân viên. Bên cạnh đó, 14 xã, phường chưa mở tài khoản ngân hàng, 50 xã, phường chưa mở tài khoản cho mặt trận, và 19 đơn vị chưa thực hiện chi trả lương đầy đủ.
Trả lời về vấn đề này, bà Phạm Thị Thanh Hiền - Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM cho biết, đến nay, còn 17 xã chưa chi trả lương đầy đủ. Tuy nhiên, đây chỉ là một số trường hợp, không phải toàn bộ cán bộ xã chưa được nhận lương. Nguyên nhân chủ yếu gồm 3 vấn đề.
Trong đó có việc bố trí cán bộ vượt chỉ tiêu. Cụ thể, một xã bố trí tới 11 cán bộ trong khối Mặt trận và các đoàn thể, trong khi quy định Trung ương chỉ cho phép tối đa 10. Do vượt trần biên chế, một cán bộ hiện chưa được giải quyết chế độ lương, đang xin ý kiến Ban Tổ chức Thành ủy nhưng gặp khó khăn.
Ngoài ra, một Trung tâm bồi dưỡng chính trị xã bị sai mẫu dấu, không thể ủy quyền ký chứng từ cho cấp phó. Việc chi lương vì thế bị gián đoạn trong thời gian ngắn, nhưng đến nay đã được Sở Tài chính phối hợp khắc phục. Bên cạnh đó, có trường hợp Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã được chỉ định mới, song đến nay Hội Cựu chiến binh Trung ương chưa ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ bố trí. Vì vậy, cán bộ này tạm thời chưa được chi lương.
Một số xã cũng bị chậm trong việc giải quyết chế độ thôi việc theo Nghị định 154, do phải ưu tiên xử lý hồ sơ theo Nghị định 178 để kịp tiến độ mà Kết luận 183 của Bộ Chính trị đặt ra, yêu cầu hoàn tất trước ngày 31/8/2025. Điều này khiến việc chi trả theo Nghị định 154 bị chậm lại.
Đồng thời, Giám đốc Sở Nội vụ cũng nêu thực tế về khó khăn khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Cụ thể, sau sắp xếp, các phòng chuyên môn cấp xã đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ với số lượng công chức hạn chế, dẫn đến công việc có phần quá tải.
“Như Phòng Văn hóa UBND cấp xã có số lượng 8 - 10 công chức, 2 lãnh đạo phòng, tuy nhiên quản lý đến 8 lĩnh vực của cấp sở gồm Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Y tế, Sở Du lịch, Sở An toàn thực phẩm… Hiện Sở Nội vụ đang tham mưu TP HCM bố trí các vị trí thiếu” - bà Hiền cho biết.