Lạng Sơn từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân

Lạng Sơn từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân
Buổi tiếp công dân tỉnh Lạng Sơn định kỳ tháng 10/2025.

(PLVN) - Kể từ khi thành lập đến nay, Ban tiếp công dân tỉnh Lạng Sơn luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, trong đó có việc đôn đốc và tổng hợp tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Tiếp công dân là công tác quan trọng trong các hoạt động của cơ quan Nhà nước, qua đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân nhằm phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quản lý của Nhà nước.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn đã sớm bố trí công chức tham mưu, giúp việc trong công tác tiếp công dân; năm 2005 Văn phòng UBND tỉnh đã thành lập Phòng Tiếp công dân.

Thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, ngày 17/10/2014, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 1631/QĐ-UBND thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh trên cơ sở tổ chức lại Phòng Tiếp công dân, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

Theo đó Ban Tiếp công dân tỉnh Lạng Sơn có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý đơn; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; theo dõi, đôn đốc và tổng hợp tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đồng thời thực hiện nhiệm vụ khác do lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh giao.

Trong công tác tiếp công dân thường xuyên, công chức Ban Tiếp công dân tỉnh Lạng Sơn luôn ân cần lắng nghe công dân trình bày, để từ đó giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật; từ khi thành lập đến nay, không có đơn của công dân phản ánh liên quan đến thái độ làm việc của công chức Ban Tiếp công dân tỉnh.

Đơn của công dân gửi Chủ tịch UBND tỉnh, sau khi được giao, Ban Tiếp công dân luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, trước khi đề xuất xử lý nên chất lượng phân loại, xử lý đơn ngày càng được nâng cao; thời hạn xử lý đảm bảo theo quy định, có nhiều trường hợp sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh giao đã xử lý luôn trong ngày.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban Tiếp công dân tỉnh luôn chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nắm thông tin, kiểm tra, rà soát các vụ việc, dự báo tình hình, báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, đối thoại với công dân, chỉ đạo giải quyết vụ việc nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý đơn, góp phần thực hiện cải cách hành chính nhà nước và thực hiện chủ trương chuyển đổi số của tỉnh. Từ năm 2008 đến nay việc tổng hợp tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn của công dân đều được thực hiện trên hệ thống phần mềm văn phòng điện tử.

Đồng thời để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân; hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp; đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cho công tác tiếp công dân và người dân, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu triển khai việc tiếp công dân trực tuyến. Ngày 15/8/2024 tại kỳ tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh đã kết nối trực tuyến với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội để lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương cùng dự, tham gia tiếp công dân.

Công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn là một công việc khó, nhiều áp lực, nhất là áp lực về tinh thần, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của từng công chức trong Ban, sự quan tâm, động viên của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan, Ban Tiếp công dân tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, liên tục nhiều năm tập thể và công chức Ban tiếp công dân được công nhận danh hiệu “tập thể lao động xuất sắc”, “tập thể lao động tiên tiến”; được Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Chủ tịch UBND nhân dân tỉnh tặng Bằng khen.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, tập thể Ban Tiếp công dân tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng đội ngũ công chức tiếp công dân có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng, nhiệt tình và có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao.

Sau hơn 10 năm thành lập và phát triển, Ban Tiếp công dân tỉnh Lạng Sơn đã ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình, xứng đáng là nơi người dân tin tưởng lắng nghe, là cầu nối mang nguyện vọng của người dân đến với lãnh đạo các cấp, các ngành, góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Lạng Sơn trong giai đoạn mới.

Bùi Thanh