Lắp đèn đường băng số 1, chuẩn bị bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành

(PLVN) - Ngày 13/9, tại công trường sân bay Long Thành, các đơn vị thi công đang gấp rút lắp đặt hệ thống đèn tiếp cận và đèn lề đường băng số 1, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch bay hiệu chuẩn dự kiến bắt đầu từ ngày 26/9.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy không khí lao động hết sức khẩn trương. Các đơn vị thuộc gói thầu 4.6, bao gồm hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay, đang tập trung cao độ để hoàn thành các hạng mục phục vụ công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn sắp tới.

Gói thầu 4.6 có tổng giá trị hơn 7.244 tỷ đồng, do liên danh các nhà thầu ACC, Trường Sơn, Vinaconex, Vinadic, Cienco4 và ACJC647 triển khai từ tháng 8/2023. Với hơn 2.000 kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị chuyên dụng, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành đường băng số 1 sớm hơn kế hoạch 3 tháng.

Thi công lắp đặt đèn tiếp cận và đèn lề đường băng số 1 tại sân bay Long Thành, chuẩn bị cho bay hiệu chuẩn ngày 26/9.
Thi công lắp đặt đèn tiếp cận và đèn lề đường băng số 1 tại sân bay Long Thành, chuẩn bị cho bay hiệu chuẩn ngày 26/9.

Ngày 26/4/2025, hệ thống đèn tín hiệu tại đường băng này đã chính thức được bật sáng và vận hành thử thành công. Đến nay, tổng sản lượng gói thầu đạt trên 95%, chỉ còn lại các hạng mục giao cắt phụ thuộc mặt bằng những gói sau. Song song, đài kiểm soát không lưu cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và lắp đặt thiết bị.

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với ACV, VATM và các đơn vị liên quan sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn từ ngày 26/9. Công tác dự kiến kéo dài hơn 10 ngày, sử dụng tàu bay chuyên dụng Beechcraft B300, thực hiện chủ yếu vào ban đêm hoặc rạng sáng để tránh ảnh hưởng đến khai thác thương mại tại Tân Sơn Nhất.

Tổ bay sẽ kiểm tra, hiệu chỉnh các hệ thống dẫn đường và hạ cánh (ILS/DME, PAPI, ALS) cùng radar giám sát (PSR/SSR/ADS-B). Phần lớn chuyến bay sẽ xuất phát từ Tân Sơn Nhất và thực hiện các phương thức bay tại vùng trời Long Thành.

Trước đó, từ ngày 31/7 đến 2/8, sân bay Long Thành đã tổ chức thành công các chuyến bay kiểm tra phương thức bay PBN. Hiện sân bay có tổng cộng 68 phương thức bay, gồm 27 khởi hành (SID), 33 đến (STAR) và 8 tiếp cận hạ cánh (IAP).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 1 dự án Long Thành phải cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.

ACV cho biết, chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ khởi hành từ Nội Bài và hạ cánh xuống Long Thành vào đúng ngày 19/12/2025 thời điểm diễn ra lễ khánh thành sân bay.

Nguyễn Duy Khương