Liên minh Niềm tin số chính thức phát động chiến dịch truyền thông Không Một Mình

Liên minh Niềm tin số chính thức phát động chiến dịch truyền thông Không Một Mình
Các đại biểu tham gia Lễ phát động chiến dịch truyền thông “Không Một Mình”

Sáng nay (10/10), tại Hà Nội, Liên minh Niềm tin số chính thức phát động chiến dịch truyền thông “Không Một Mình” với thông điệp “Cùng nhau an toàn trực tuyến”.

Chiến dịch Không Một Mình do Liên minh Niềm tin số khởi xướng, dưới sự bảo trợ  UNODC (Cơ quan của Liên hiệp quốc về chống ma túy và tội phạm), UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc), Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.

Các đơn vị đồng tổ chức: Cục An ninh mạng và PCTP sử dụng CNC, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, UBND Thành phố Hà Nội. cùng các đơn vị hỗ trợ như: Hội Phụ nữ - BCA, Tiktok Việt Nam, Meta, Google, Childfund Việt Nam, Plan International, Save the Children Việt Nam, World Vision Việt Nam, Hệ thống trường Wellspring, Vinschool...

Chiến dịch có sự đồng hành của PVBank, Mb, Agribank...

Với quy mô cấp quốc gia, chiến dịch sẽ truyền thông trực tiếp đến 12 triệu thanh thiếu niên (từ 12 - 24 tuổi), mở rộng ra 22 triệu học sinh, sinh viên trên toàn quốc, những chủ nhân tương lai của đất nước nhưng đang là đối tượng nhắm đến của các hoạt động dụ dỗ, bắt cóc trẻ em trên không gian mạng. Cùng với đó là hàng triệu giáo viên, phụ huynh trong hệ thống giáo dục – những người sẽ đóng vai trò lá chắn an toàn đầu tiên cho trẻ em trên không gian mạng.

Các đại biểu dự lễ phát động Chiến dịch Không Một Mình.
Các đại biểu dự lễ phát động Chiến dịch Không Một Mình.

Chiến dịch cũng tuyên truyền tới cộng đồng doanh nghiệp công nghệ & viễn thông đang góp phần xây dựng không gian mạng như Viettel, VNPT, FPT, VNG, CMC… kết nối gần 80 triệu người dùng Internet tại Việt Nam để đưa thông điệp đến mọi tầng lớp; Kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể xã hội và đặc biệt là hàng nghìn KOL/KOC có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội có khả năng định hướng nhận thức, hành vi và truyền cảm hứng cho thanh thiếu niên.

Hoạt động truyền thông trên không gian mạng sẽ là trục xuyên suốt của Chiến dịch “KHÔNG MỘT MÌNH”, nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ trẻ em trước nguy cơ “bắt cóc trực tuyến” đến hàng triệu thanh thiếu niên, phụ huynh và cộng đồng xã hội.

Liên minh Niềm tin số chính thức phát động chiến dịch truyền thông Không Một Mình

Chiến dịch sẽ huy động sức mạnh tổng hợp của các nền tảng mạng xã hội (Google, Facebook, Tiktok) cùng tất cả các KOL/Influencer, các công ty truyền thông trong và ngoài Liên minh Niềm tin số và hệ thống báo chí – truyền thông, triển khai đồng bộ các ấn phẩm truyền thông hiện đại.

Chiến dịch có sự góp mặt của 5 KOL đại sứ bao gồm: Rapper Đen, ca sỹ MÔN, Hoa hậu Bảo ngọc, hoa hậu Tiểu Vy, các KOL đồng hành như Tuấn Cry, biên đạo Đăng Quang..

Điểm nhấn của hoạt động là tính tương tác cao, ngôn ngữ gần gũi với giới trẻ, qua đó giúp nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng an toàn số, đồng thời khẳng định đây là một nỗ lực mang tầm vóc quốc gia, có sự tham gia của nhiều bộ ngành, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.

Với thông điệp Không Một Mình, Liên minh Niềm tin số hy vọng thắp lên lòng tin, nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng để trẻ em, học sinh, phụ huynh cùng nhau đi qua những ẩn họa vô hình nơi không gian số.

Từ những con số không chỉ biết nói mà còn là Lời kêu cứu

Phát biểu khai mạc Lễ phát động Chiến dịch Không Một Mình, Thiếu tướng Lê Xuân Minh  - Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05)  - Bộ Công an - đã đưa ra những con số đáng báo động về nguy cơ của trẻ em trên không gian mạng. Từ thực trạng đó, ông cho rằng việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng là nhu cầu cấp thiết, đòi hỏi sự đồng hành của toàn xã hội, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về yêu cầu bảo vệ trẻ em.

Thiếu tướng cũng chia sẻ về thông tin Lễ mở ký công ước Hà Nội sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Đây là một niềm vinh dự của chúng ta, và cũng đặt ra những trọng trách đối với chúng ta. 

Thiếu tướng Lê Xuân Minh  Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) phát biểu khai mạc Chiến dich Không Một Mình.
Thiếu tướng Lê Xuân Minh Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) phát biểu khai mạc Chiến dich Không Một Mình.

"Thông qua chiến dịch, chúng tôi mong muốn lan tỏa tinh thần của Công ước Hà Nội đến với từng người dân để mỗi hành động nhỏ trên không gian mạng đều góp phần xây dựng một Việt Nam an toàn, nhân văn và đáng tin cậy." - Thiếu tướng Lê Xuân Minh chia sẻ.

Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05)  cũng thông tin: Tại Lễ mở ký Công ước Hà Nội, Liên minh Niềm tin số sẽ trình chiếu 01 video clip sử dụng hình ảnh từ Chiến dịch Không Một Mình phát tại phiên chính thức của Lễ mở ký (phiên Nguyên thủ), minh chứng cho trách nhiệm và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam lan tỏa tinh thần Công ước đến sâu rộng các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng yếu thế (thành thiếu niên, vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa…)

Chia sẻ cụ thể về Chiến dịch Không Một Mình, ông Nguyễn Tiến Cường - Đại diện Liên minh Niềm tin số tiếp tục khẳng định sự cấp thiết phải hành động để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. "Tại sao lại có tên là Không Một Mình? - chúng tôi đã xem, đã nghe, đã trải nghiệm những câu chuyện các em bị dụ dỗ, thao túng... điều chúng tôi rất trăn trở là tại sao chỉ vài lời vu vơ mà các em lại bị thao túng, trở thành nạn nhân? Dường như, vẫn còn điều gì đó mà chúng ta chưa "chạm" tới dù đã có rất nhiều nỗ lực bảo vệ các em. 

"Chúng tôi thấy rằng tội phạm mạng luôn muốn làm là đe dọa, thao túng, làm thế nào để các em "một mình" đối diện với tổ chức tội phạm, Trong bối cảnh đó, đến người lớn cũng trở thành nạn nhân. Nếu chúng ta tiếp tục để con em mình "một mình" như vậy, sẽ rất khó để bảo vệ các em. 

Dường như rất nhiều em đang đơn độc trên không gian mạng, cứ tưởng các con vẫn học, vẫn ổn, nhưng quên mất rằng con có một đời sống khác rất rộng lớn, có những mối đe dọa chúng ta không nhìn thấy bằng mắt thường.

Từ những câu chuyện đó, chúng tôi thấy rằng, nó không chỉ là vấn đề liên quan đến tội phạm, mà còn là sự kết nối với con em mình. Chiến dịch nhắm tới câu chuyện phòng chống bắt cóc trực tuyến, nhưng rộng hơn, là chúng tôi muốn quan tâm hơn tới trẻ em, không để con em mình đơn độc trên không gian mạng. Chúng tôi cũng muốn con em mình hiểu rằng hãy đừng một mình, hãy chia sẻ với thầy cô, bố mẹ những thông tin mà mình phải đối diện." - ông Cường chia sẻ.

Mong rằng chúng ta sẽ có nỗ lực đủ lớn, truyền đi cảm hứng cho những sáng kiến tiếp theo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, của toàn xã hội để bảo vệ trẻ em - đại diện Liên minh niềm tin số nói. 

Đa dạng các hoạt động của chiến dịch Không Một Mình

Về kế hoạch chiến dịch, đại diện Liên minh niềm tin số thông tin thêm: Ngoài các hoạt động tuyên truyền trên không gian mạng, Chiến dịch sẽ tổ chức các hoạt động trực tiếp như Ngày hội AN TOÀN TRỰC TUYẾN  tại Phố đi bộ Hà Nội  với mục đích truyền thông nâng cao nhận thức cho trẻ em, thanh thiếu niên và phụ huynh thông qua không gian tương tác trực tiếp với các chuyên gia, nhà quản lý… qua đó tạo trải nghiệm tương tác để biến những thông tin cảnh báo về an toàn mạng thành những hoạt động sinh động, gần gũi, dễ tiếp cận.

Sự kiện chính sẽ được tổ chức tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, trung tâm của Phố đi bộ Hồ Gươm, nơi thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách quốc tế.

Các KOL tham dự Lễ phát động Chiến dịch Không Một Mình.
Các KOL tham dự Lễ phát động Chiến dịch Không Một Mình.

Với lợi thế không gian mở và tính biểu tượng của khu vực, chương trình sẽ tạo nên một ngày hội sôi động, thiết thực và đầy tính nhân văn với sự tham gia ước tính của 30.000 – 40.000 người, vừa mang tính trải nghiệm – tương tác, vừa lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Không Một Mình" đến công chúng.

Tại đây, Ban tổ chức sẽ bố trí sân khấu chính cho các hoạt động biểu diễn, talkshow, giao lưu, đồng thời thiết lập các khu trải nghiệm công nghệ, khu trưng bày giải pháp an toàn mạng, khu trò chơi tương tác cho trẻ em và gia đình. Sự kiện cũng sẽ có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp công nghệ, tổ chức xã hội, nghệ sĩ, KOL và báo chí, nhằm tạo hiệu ứng truyền thông rộng khắp và thể hiện rõ nét tinh thần công – tư – xã hội đồng hành trong bảo vệ trẻ em trên môi trường trực tuyến.

Nhiều hoạt động bổ ích, thu hút giới trẻ sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội, như:  Khu trải nghiệm – “Thế giới mạng an toàn”: Trình chiếu mô phỏng các tình huống tấn công mạng, lừa đảo trực tuyến và hướng dẫn cách phòng tránh.

Khu tương tác công nghệ: Trải nghiệm ứng dụng/giải pháp bảo vệ trẻ em online, khu vực thực tế ảo (VR/AR) tái hiện tình huống bắt cóc trực tuyến.

Thử thách cộng đồng: Minigame trực tiếp (quiz, đố vui an toàn mạng), ký cam kết “Cộng đồng mạng văn minh, an toàn”.

Tại sân khấu chính sẽ có các chương trình Talkshow & Gala âm nhạc: Talkshow với chuyên gia an ninh mạng, KOL, phụ huynh, học sinh và với những tình huống cụ thể, trực tiếp, trực quan; Gala âm nhạc, nghệ thuật với thông điệp “Không một mình” với sự tham gia của các ca sỹ, nhạc sỹ nổi tiếng cùng các đoàn biểu diễn nghệ thuật của các trường học trên cả nước.

Chương trình được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối giao lưu giữa những nghệ sĩ chuyên nghiệp và các em học sinh, mang đến không gian âm nhạc vừa sôi động vừa ý nghĩa.

Chiến dịch cũng sẽ tổ chức chuỗi tập huấn tại trường học nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về nguy cơ dụ dỗ, lừa đảo, “bắt cóc trực tuyến” và các thủ đoạn tội phạm mạng mới. Từ đó trang bị kỹ năng thực tế từ cách nhận diện chiêu trò, bảo vệ tài khoản cá nhân, xử lý và báo cáo khi gặp tình huống nguy hiểm trên không gian mạng. Bên cạnh đó là tăng cường kết nối giữa nhà trường – phụ huynh – học sinh, tạo sự đồng hành và trách nhiệm chung trong bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên, góp phần lan tỏa thông điệp rộng rãi trong cộng đồng học sinh – sinh viên.

Chuỗi workshop và tập huấn được tổ chức trực tiếp tại các trường học từ cấp THCS, THPT đến các trường đại học, cao đẳng trên 34 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Đây là hoạt động trọng tâm nhằm đưa thông điệp của Chiến dịch “KHÔNG MỘT MÌNH” đến gần hơn với học sinh, sinh viên, phụ huynh và giáo viên. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức, chương trình còn chú trọng xây dựng một không gian trao đổi cởi mở, nơi các em được chia sẻ, được giải đáp thắc mắc, và trực tiếp rèn luyện kỹ năng ứng phó trong môi trường mạng.

Tại các trường học, Ban tổ chức sẽ phát hành “Cẩm nang an toàn trực tuyến cho thanh, thiếu niên” dưới dạng in ấn và bản điện tử, cung cấp kiến thức, kỹ năng thực tế để phụ huynh, giáo viên và học sinh có thể tham khảo, sử dụng thường xuyên.

Phát động các hoạt động hưởng ứng trong trường học như: tiểu phẩm sân khấu hóa, thử thách sáng tạo nội dung, minigame trực tuyến…, khuyến khích sự tham gia sôi nổi của học sinh, sinh viên, đồng thời kết nối vai trò của phụ huynh và giáo viên.

Không Một Mình - Một chiến dịch truyền thông hiệu quả không chỉ dựa vào lời nói mà cần được dệt bằng nhiều hình thức và sự đồng hành đa chiều. “Không Một Mình” đã chọn cách tiếp cận truyền thông tích hợp, vừa trực tuyến vừa ngoại tuyến, từ quốc gia đến địa phương.

Vân Tùng