Linh hoạt thích ứng chính quyền địa phương 2 cấp, giữ vững vai trò bệ đỡ an sinh

Linh hoạt thích ứng chính quyền địa phương 2 cấp, giữ vững vai trò bệ đỡ an sinh

(PLVN) - Sau khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động, Phòng Giao dịch NHCSXH Quỳ Châu đã chủ động duy trì 12 điểm giao dịch xã, đảm bảo người dân không phải đi xa để tiếp cận vốn vay. Nhờ đó, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn huyện miền núi phía tây Nghệ An vẫn được hỗ trợ kịp thời, góp phần giữ vững chất lượng tín dụng, thúc đẩy giảm nghèo bền vững.

Chính quyền 2 cấp là bước cải cách hành chính quan trọng, yêu cầu các đơn vị chức năng, trong đó có hệ thống NHCSXH nhanh chóng thích ứng. Huyện Quỳ Châu (cũ) là một huyện miền núi cao, còn nhiều khó khăn phía tây của tỉnh Nghệ An có 12 xã, thị trấn sau ngày 01/7/2025 sát nhập lại còn 4 xã.

Trên cơ sở đó Phòng Giao dịch NHCSXH Quỳ Châu đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, các tổ chức chính trị - xã hội ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, hướng dẫn bà con nhân dân về các chương trình tín dụng chính sách, khu vực thực hiện việc giải ngân, đóng lãi phù hợp với tình hình thực tế từng địa bàn.

Chính quyền xã cũng đã quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và cử cán bộ đảm bảo an ninh có mặt tại điểm giao dịch nhằm đảm bảo mọi hoạt động buổi giao dịch diễn ra an toàn, hiệu quả.

Ông Đặng Xuân Huy - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Quỳ Châu cho biết: “Sau khi sáp nhập xã, Phòng giao dịch tiếp tục duy trì 12 điểm giao dịch tại 12 xã cũ. Lịch giao dịch tại xã được thực hiện vào một ngày cố định hàng tháng như trước khi sáp nhập. Nhờ đó đảm bảo hoạt động giải ngân cho vay, thu nợ diễn ra bình thường, người dân thuận lợi trong việc di chuyển, không phải đi lại xa”.

Cán bộ NHCSXH Quỳ Châu làm việc tại điểm giao dịch xã.
Cán bộ NHCSXH Quỳ Châu làm việc tại điểm giao dịch xã.

Trong mô hình chính quyền hai cấp, việc giảm đầu mối quản lý đã tạo điều kiện để Phòng giao dịch NHCSXH Quỳ Châu tập trung cải tiến quy trình nghiệp vụ, rút ngắn thời gian giải ngân và đơn giản hóa thủ tục. Các điểm giao dịch xã vẫn được duy trì, đóng vai trò cầu nối giữa ngân hàng và người dân, đảm bảo các dịch vụ tài chính thiết yếu được triển khai rộng khắp, đặc biệt tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa.

Với việc duy trì mạng lưới giao dịch như trước khi sáp nhập đã giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn không phải đi xa, tạo sự ổn định và yên tâm trong tiếp cận vốn vay. Bên cạnh đó, cán bộ NHCSXH không chỉ thực hiện nhiệm vụ tín dụng mà còn là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, phát triển kinh tế nông thôn.

Chị Vi Thị Cúc, xã Châu Tiến chia sẻ: Trước chưa sáp nhập, chúng tôi thuộc xã Châu Thuận, sau sáp nhập chúng tôi thuộc xã Châu Tiến mới. Ngay khi xã mới đi vào hoạt động, cán bộ của phòng giao dịch NHCSXH Quỳ Châu đã hướng dẫn rất tận tình, chu đáo về các thủ tục vay vốn cũng như trả lãi suất hàng tháng, ngân hàng cũng tăng cường áp dụng chuyển đổi số vào công tác quản lý nguồn vốn, giao dịch trả gốc, lãi.

Sau một thời gian thực hiện trong khuôn khổ chính quyền 2 cấp, Phòng Giao dịch NHCSXH Quỳ Châu đã cho thấy sự thích nghi linh hoạt. Các xã đều ghi nhận kết quả giải ngân các chương trình tín dụng đạt và vượt kế hoạch, nợ quá hạn không có, chất lượng được giữ vững, hàng nghìn hộ dân được tiếp cận vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, học tập và cải thiện điều kiện sống.

Tính đến 25/9/2025, doanh số cho vay tại Phòng giao dịch đạt hơn 167 tỷ đồng, với hơn 2.300 lượt khách hàng được vay vốn từ đầu năm; doanh số thu nợ gần 120 tỷ đồng. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt hơn 627 đồng, với 8.562 khách hàng còn dư nợ, tăng hơn 46 tỷ đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng 8%.

Để thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao Phòng giao dịch đã chỉ đạo các điểm giao dịch tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 39/CT-TW của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới, Quyết định số 05/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030.

Ông Đặng Xuân Huy cho biết: Bước đầu khi mà sáp nhập các xã vào với nhau cũng gặp một số khó khăn, đội ngũ làm công tác về quản lý tín dụng chính sách nhiều đồng chí đều là mới nhận nhiệm vụ, lãnh đạo cấp ủy chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội lần đầu tham gia, khối lượng công việc chuyên môn lớn.

Chúng tôi đã phối hợp tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương, chỉ đạo tổ tiết kiệm và vay vốn phối hợp với NHCSXH hướng dẫn các thủ tục vay vốn thuận tiện cũng như tổ chức quản lý các tổ tiết kiệm vay vốn khoa học và hiệu quả, với mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn, góp phần vào thực hiện thành công công tác xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Trong thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH Quỳ Châu tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền các xã trong việc rà soát, đề xuất đối tượng vay vốn, hoàn thiện cơ chế giám sát nguồn vốn; đảm bảo mọi người dân có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận tín dụng chính sách công bằng, minh bạch”.

Phòng giao dịch NHCSXH Quỳ Châu giải ngân khoản vay sinh viên ngành Stem theo quyết định 29/2025/QĐ-TTg.
Phòng giao dịch NHCSXH Quỳ Châu giải ngân khoản vay sinh viên ngành Stem theo quyết định 29/2025/QĐ-TTg.

Phải nhìn nhận rằng, sau sáp nhập, giai đoạn chuyển giao dù còn nhiều việc phải làm, song hoạt động tín dụng chính sách tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, của Hội đồng quản trị NHCSXH, NHCSXH Trung ương, tỉnh và Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh, cùng với nền tảng và truyền thống của ngành, sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể, Phòng giao dịch quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị năm 2025, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo anh, bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Ngô Thế Vĩnh (PGĐ Ngân hàng CSXH Quỳ Châu)