Mô hình phát triển bền vững của Masan Consumer

(PLVN) - Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) vừa được một tổ chức xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới chấm điểm rất cao, vượt hơn 85% công ty cùng ngành hàng tiêu dùng nhanh được đánh giá trên toàn cầu.

S&P Global được xem là một trong những hệ thống đánh giá uy tín hàng đầu thế giới. Đơn vị này vừa công bố Masan Consumer đạt 48 điểm ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị). Đây là một mức điểm rất cao trong số các doanh nghiệp Việt Nam được công bố trên nền tảng S&P Global năm 2025, đồng thời vượt hơn 85% công ty cùng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được đánh giá trên toàn cầu.

Môi trường làm việc của Masan Consumer thân thiện môi trường, đề cao tính sáng tạo.
Môi trường làm việc của Masan Consumer thân thiện môi trường, đề cao tính sáng tạo.

Mỗi năm, S&P Global thực hiện đánh giá hơn 12.000 doanh nghiệp toàn cầu, dựa trên bộ tiêu chí chuyên sâu theo từng ngành, bao gồm các yếu tố kinh tế, môi trường và xã hội. Kết quả đánh giá không chỉ giúp doanh nghiệp xác định vị thế của mình trong lĩnh vực phát triển bền vững, mà còn cung cấp dữ liệu quan trọng cho các nhà đầu tư và quỹ tài chính toàn cầu quan tâm đến doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững lâu dài.

Với việc S&P Global công bố Masan Consumer đạt 48 điểm ESG năm 2025, đã phản ánh năng lực bền vững ở cấp độ quốc tế của doanh nghiệp này. “Điều này không chỉ nâng tầm hình ảnh thương hiệu Masan, mà còn khẳng định cam kết minh bạch, chuẩn mực quốc tế trong quản trị và phát triển bền vững”, một chuyên gia kinh tế nhận định.

Cụ thể, theo báo cáo xếp hạng, Masan Consumer đạt 51 điểm ở trụ cột Quản trị & Kinh tế (Governance & Economic Dimension), cao hơn 88% doanh nghiệp cùng ngành hàng FMCG được đánh giá. Ở hai trụ cột còn lại, Môi trường (Environment) và Xã hội (Social), doanh nghiệp lần lượt đạt 47 và 49 điểm, vượt 80% và 85% doanh nghiệp FMCG toàn cầu.

“Các điểm số đồng đều và nổi trội ở cả ba khía cạnh cho thấy mô hình phát triển bền vững toàn diện của công ty, không chỉ tập trung vào hiệu quả kinh doanh, mà còn chú trọng đến quản trị minh bạch, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội”, một chuyên gia kinh tế nhận định và cho rằng, đây cũng là minh chứng rõ nét cho triết lý phát triển của công ty là tạo dựng tăng trưởng bền vững thông qua những giá trị tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Masan Consumer nhiều năm liền được vinh danh "Nơi làm việc xuất sắc".
Masan Consumer nhiều năm liền được vinh danh "Nơi làm việc xuất sắc".

Ở mặt tăng trưởng bền vững, những năm qua, hoạt động của Masan Consumer thấy rõ sự chuyển dịch này. Cụ thể, năm 2024, Masan Consumer đã chuyển đổi 65% năng lượng tiêu thụ sang nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời giảm 18% lượng phát thải khí nhà kính phạm vi 1 & 2 so với năm 2023. Các dự án điện mặt trời được triển khai tại nhà máy, 100% xe nâng chạy dầu được thay thế bằng xe điện, và hơn 80% chất thải được xử lý hoặc tái chế. Những hành động này thể hiện rõ định hướng "tăng trưởng xanh" mà công ty theo đuổi, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 mà Chính phủ nước ta đã cam kết với thế giới.

Song song với mục tiêu giảm phát thải,  Masan Consumer đổi mới thiết kế bao bì theo hướng kinh tế tuần hoàn, ưu tiên sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa. Trong giai đoạn 2023-2024, doanh nghiệp đã thử nghiệm giảm trọng lượng phôi nhựa cho mỗi chai sản phẩm, đồng thời mở rộng sử dụng nhựa PET tái chế mà vẫn đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, bảo quản và vận chuyển.

Bên cạnh đó, công ty đã loại bỏ hoàn toàn màng polyethylene trong bao bì nhóm sản phẩm mặn, giúp giảm khoảng gần 22.000 kg nhựa thải mỗi năm, tiết kiệm khoảng 659 triệu đồng và cắt giảm 129,15 tấn CO₂ phát thải ra môi trường. Ngoài ra, toàn bộ 13 nhà máy của Masan Consumer đều được chứng nhận các tiêu chuẩn về an toàn, môi trường và năng lượng như FSSC 22000, ISO 14001, ISO 50001, ISO 45001 và ISO 14064.

Chương trình Bữa cơm có thịt cho trẻ vùng cao của Masan Consumer.
Chương trình Bữa cơm có thịt cho trẻ vùng cao của Masan Consumer.
Masan Consumer hỗ trợ người dân vùng ảnh hưởng mưa lũ.
Masan Consumer hỗ trợ người dân vùng ảnh hưởng mưa lũ.

Lãnh đạo Masan Consumer luôn đặt con người ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển. Những nỗ lực này được khẳng định khi Masan được Great Place to Work® vinh danh là "Nơi làm việc xuất sắc" trong ba năm liên tiếp, từ năm 2023 đến 2025, với 87% nhân viên đánh giá đây là môi trường lý tưởng để gắn bó và phát triển sự nghiệp. Đặc biệt, tỷ lệ nữ giới tại các vị trí quản lý cấp trung và cao đạt 43%, thể hiện cam kết mạnh mẽ về bình đẳng giới và phát triển đa dạng nhân tài.

Các chương trình vì cộng đồng cũng được Masan Consumer tích cực hoạt động. Riêng năm 2024, Masan Consumer đã dành hơn 25 tỉ đồng cho các hoạt động xã hội, tập trung vào các lĩnh vực giàu tính nhân văn như giáo dục, y tế, dinh dưỡng, góp phần cải thiện điều kiện sống tại nhiều địa phương trong cả nước.

Minh Hữu