Mùa Vu lan, tri ân Tổ tiên, công cha nghĩa mẹ

Mùa Vu lan, tri ân Tổ tiên, công cha nghĩa mẹ
Các đại đức tụng kinh Vu lan tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng. (ảnh T.D)

(PLVN) - Nhiều người đã khóc nghẹn, xúc động khi nhắc đến công cha nghĩa mẹ trong đại lễ Vu lan báo hiếu. Với những ai còn cả cha lẫn mẹ thì đó là hạnh phúc vô bờ bến mà chúng ta nên trân trọng.

Mỗi năm, cứ tháng 7 âm lịch, mùa Vu lan báo hiếu lại về, với tất cả mọi người thì đây là dịp để tưởng nhớ, ghi tạc công nghĩa sinh thành của cha mẹ mình. Đại đức Thích Trí Thịnh, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng (Kỳ Sơn, Phú Thọ) cho biết, lễ Vu lan đối với Phật giáo Việt Nam là một ngày lễ trọng đại.  Đây là lúc gợi nhắc lại một trong những đạo lý, nhân cách lớn nhất của mỗi con người là đạo hiếu. Những người con tìm về với nguồn cội, về với giá trị chân - thiện - mỹ và về với đạo của người làm con. 

Người Việt Nam xưa nay nặng về chữ hiếu, tổ tiên ông bà cha mẹ đều lấy chữ hiếu làm đầu, đạo Phật cũng là đạo hiếu. Trên thế gian này không có ơn nào quý báu cao cả hơn ơn cha mẹ. Cho nên muốn thành con người đạo đức, trước tiên phải là người con hiếu thảo. Phật tử tu theo Phật, không phải chỉ để cầu thoát ly sanh tử, mà còn phải làm tròn bổn phận làm người, làm con.

Nhiều phật tử cùng khấn lễ cầu siêu cho anh linh anh hùng liệt sỹ, tổ tiên trong gia đình. (ảnh T.D)
Nhiều phật tử cùng khấn lễ cầu siêu cho anh linh anh hùng liệt sỹ, tổ tiên trong gia đình. (ảnh T.D)

Trong dịp đại lễ Vu lan báo hiếu này, tại các cơ sở tự viện thường được tổ chức với các hoạt động như: Tụng kinh Vu lan, kinh báo hiếu phụ mẫu, kinh Mục Liên sám pháp, kinh A Di Đà…; lễ cầu siêu cho anh linh anh hùng liệt sỹ, tổ tiên trong gia đình; pháp thoại thuyết giảng ý nghĩa Vu lan báo hiếu; nghi thức "Bông hồng cài áo" tri ân công đức sinh thành của cha mẹ; nghi thức thắp nến tri ân và truyền hoa đăng tưởng niệm anh linh anh hùng liệt sỹ và cửu huyền thất tổ; chương trình nghệ thuật về công cha nghĩa mẹ…

Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ "Hiếu" mà con cái gửi đến bậc sinh thành. (ảnh PV)
Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ "Hiếu" mà con cái gửi đến bậc sinh thành. (ảnh PV)

Trong các hoạt động kể trên, "Bông hồng cài áo" chính là nghi thức mang tính chất tôn vinh cao nhất. Bông hoa hồng được chọn là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý và ngát hương. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ hiếu mà con cái gửi đến bậc sinh thành.

Với ý nghĩa đó, những ai còn cha, còn mẹ sẽ cài lên ngực áo một đóa hoa hồng đỏ thắm tự hào với niềm hạnh phúc vô biên vì còn cha còn mẹ là còn tất cả, còn những nghĩa tình cao quý, thân thương. Còn đóa hồng màu trắng như một nỗi buồn bất hạnh, sự thiếu vắng tình thương và niềm nhớ nhung da diết khi đã mất cả cha mẹ mùa Vu lan.

Bà Nguyễn Thị Minh Thi (69 tuổi, Đội Cấn, Hà Nội) nén dòng nước mắt khi nhớ tới công cha, nghĩa mẹ. (ảnh PV)
Bà Nguyễn Thị Minh Thi (69 tuổi, Đội Cấn, Hà Nội) nén dòng nước mắt khi nhớ tới công cha, nghĩa mẹ. (ảnh PV)

Tại mộ phần của người thân quá cố trong Công viên Tâm linh Lạc Hồng Viên (Phú Thọ), bà Nguyễn Thị Minh Thi (69 tuổi, phố Đội Cấn, Hà Nội) nén dòng nước mắt nghẹn ngào: “Làm cha mẹ ai cũng mong muốn con cái có lòng hiếu thảo. Cảm xúc của tôi rất nhớ công ơn cha mẹ sinh thành ra mình. Cha mẹ là người yêu, bao dung con cái. Là người luôn âm thầm lặng lẽ cho niềm vui, sự vững tin cho con trong cuộc đời. Chính vì vậy mình phải sống sao cho thật tốt để các con, các cháu đều hướng về đạo hiếu".

Thả đèn hoa đăng cầu mong quốc thái, dân an, mọi người luôn mạnh khỏe, bình an và gặp mọi điều tốt lành. (ảnh PV)
Thả đèn hoa đăng cầu mong quốc thái, dân an, mọi người luôn mạnh khỏe, bình an và gặp mọi điều tốt lành. (ảnh PV)

Sau nghi lễ bông hồng cài áo là nghi lễ thả đèn hoa đăng. Theo ý nghĩa của Phật giáo đối với nghi lễ này là cầu cho quốc thái, dân an, mọi người đều an lành, hạnh phúc. 

Thùy Dương