Nâng cao kỹ năng phòng tránh “cạm bẫy” online cho học sinh
(PLVN) Trong thời đại số, mạng Internet đem đến nhiều tiện ích cho các em học sinh, tuy nhiên tiềm ẩn những nguy hiểm như lừa đảo, bắt cóc thông qua trang mạng xã hội. Nhằm nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng sống an toàn cho học sinh, Trường THCS Thanh Xuân (Hà Nội) đã phối hợp với Viện Tâm lý Việt - Pháp tổ chức một buổi chuyên đề mang tên: “Kết nối thông minh - Tránh xa cạm bẫy online”.
Xây dựng “lá chắn số” cho học sinh
Ngày 22/9, Trường THCS Thanh Xuân (Hà Nội) phối hợp với Viện Tâm lý Việt - Pháp tổ chức buổi chuyên đề tuyên truyền cho học sinh về cách nhận biết, phòng, chống, tránh xa cạm bẫy lừa đảo trên không gian mạng. Buổi tuyên truyền có sự đồng hành của Thạc sĩ Lưu Văn Tuấn - Giám đốc Trung tâm Tâm lý giáo dục Xanh.
Chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, Thạc sĩ Lưu Văn Tuấn nhận định, hiện nay, số lượng học sinh sử dụng mạng Internet rất lớn. Bên cạnh mặt thuận tiện để học tập, vui chơi, kết nối bạn bè, các em còn đối diện với nguy hiểm như bị lừa đảo tống tiền, bắt cóc, đe dọa, thao túng tâm lý bởi những kẻ xấu trên không gian mạng. Để bảo đảm an toàn, kết nối thông minh, học sinh cần được hướng dẫn những kỹ năng, biện pháp sử dụng mạng Internet một cách hiệu quả, lành mạnh nhất.
Buổi học chuyên đề “Kết nối thông minh - Tránh xa cạm bẫy online” tại Trường THCS Thanh Xuân được xây dựng hấp dẫn giống một trò chơi tương tác với nhiều phần quà, câu hỏi thú vị thực tế dành cho các em học sinh. Thạc sĩ Lưu Văn Tuấn chia sẻ, buổi học hướng đến việc giúp học sinh nhận diện thủ đoạn lừa đảo, giữ an toàn thông tin cá nhân và rèn luyện bản lĩnh tự bảo vệ bản thân trên không gian mạng.
Lấy ví dụ các em nhận biết được các “chiêu trò” thông qua những câu chuyện có thật như vụ giả danh Cơ quan Công an, thầy, cô giáo trong trường... để lừa đảo, dụ dỗ học sinh qua mạng, các chiêu thức phát tán tin giả. Thạc sĩ Lưu Văn Tuấn đã phân tích thủ đoạn, hướng dẫn học sinh cách nhận biết các dấu hiệu nguy hiểm, xử lý tình huống, lưu bằng chứng và báo cáo cho người lớn như ông bà, bố mẹ, thầy, cô giáo, cơ quan chức năng để nhận được sự hỗ trợ.
Trong buổi học chuyên đề, các em học sinh đã được thực hành xử lý các tình huống lừa đảo trên mạng Internet. Thông qua sự hướng dẫn, hỗ trợ của diễn giả và các thầy cô, học sinh đã biết ứng phó một cách thông minh, an toàn đối với “cạm bẫy” thao túng tâm lý của kẻ xấu. Như em Huỳnh Gia Bảo (học sinh lớp 6A3) không chỉ nhận diện, nâng cao cảnh giác trước đường link lạ, mà sẵn sàng đặt câu hỏi, phản biện “kẻ lừa đảo”.
Kiến tạo môi trường học đường số an toàn, lành mạnh
Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Xuân, cô Phùng Quỳnh Nga chia sẻ, lừa đảo, bắt cóc qua mạng Internet hiện đang là một vấn đề mang tính thời sự, không chỉ thầy cô, nhà trường mà cả các bậc phụ huynh cũng mong muốn trang bị cho các em thêm những kiến thức, kỹ năng phòng tránh.
Hiện nay, do sự phát triển của xã hội, nhiều học sinh sử dụng mạng Internet từ sớm qua những kết nối thông minh. Nếu học sinh chưa có đủ kỹ năng, kiến thức, rất dễ dàng “sập bẫy” các “chiêu trò” bắt cóc online. Đó là một vấn nạn nhức nhối trong xã hội, đã và đang trở thành nỗi lo lắng thường trực đối với phụ huynh, nhà trường. Thông qua buổi chuyên đề, nhà trường mong muốn các em học sinh có thêm vốn kiến thức để sử dụng mạng Internet an toàn.
Cô Nga cũng cho biết, ngoài buổi chuyên đề về phòng, tránh lừa đảo, bắt cóc qua mạng, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa cho học sinh, phụ huynh. Ví dụ như, giải thi đấu cầu lông, bơi lội, cờ vua, ngày hội an toàn giao thông, buổi giao lưu kết nối phụ huynh và học sinh tại trường... Tất cả những buổi sinh hoạt này nhằm đem đến môi trường học đường lành mạnh, an toàn giúp các em kết nối với cuộc sống, không bị lệ thuộc, sa đà vào thế giới “ảo” trên không gian mạng.
Bên cạnh nhà trường, các thầy, cô giáo, sự đồng hành của phụ huynh trong việc xây dựng môi trường học đường số an toàn, lành mạnh cũng góp một phần quan trọng. Thạc sĩ Lưu Văn Tuấn nhấn mạnh, các bậc phụ huynh cần phải lưu ý kiểm soát thời lượng của học sinh khi sử dụng mạng xã hội. Tiếp theo, kiểm soát về nội dung, các trang web, ứng dụng điện thoại mà học sinh thường truy cập. Cuối cùng, phụ huynh cần lưu ý đến mối quan hệ trên không gian mạng của học sinh như bạn bè, người thân quen mà các em hay trò chuyện. Để làm được điều đó, phụ huynh cần dành thời gian chia sẻ, tâm sự, quan tâm đến học sinh.
Theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT, ngoài giờ học trên trường, học sinh được khuyến khích tham gia các hoạt động nâng cao kỹ năng sống, phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ. Hiện nay, nhiều trường học đã xây dựng các buổi học chuyên đề thiết thực, hấp dẫn nhằm mục tiêu đồng hành cùng gia đình, cán bộ, giáo viên nhà trường và trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng. Trước vấn nạn bắt cóc, lừa đảo nhắm vào đối tượng học sinh, thanh, thiếu niên. Những buổi học chuyên đề là cơ hội quan trọng để học sinh, các thầy cô có thêm kiến thức tự bảo vệ, nhận diện nguy cơ và nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn bắt cóc ngày càng phức tạp trong môi trường số, tạo nên lá chắn vững chắc bảo vệ học sinh trước những rủi ro tiềm ẩn của thế giới số. Đây là một nền tảng để xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, hạnh phúc, nơi học sinh được học tập và phát triển toàn diện cả về tri thức lẫn kỹ năng sống.