Nâng tầm chất lượng foodtour Hải Phòng
(PLVN) - Ngày 16/10, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch ẩm thực (foodtour) Hải Phòng năm 2025.
Phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn, ông Trần Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng cho biết, thông qua buổi tập huấn nhằm hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể kinh doanh ẩm thực TP và đơn vị liên quan trên địa bàn TP nâng cao kỹ năng bán hàng và phục vụ khách du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch foodtour Hải Phòng, đưa foodtour trở thành một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn của địa phương và hướng tới xây dựng thương hiệu “Hải Phòng - thành phố ẩm thực”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Quốc Tiến, Chủ tịch HĐND phường Đồ Sơn cho biết, foodtour Đồ Sơn không chỉ là một chuyến đi thưởng thức món ăn, mà là một hành trình văn hóa - trải nghiệm - kết nối. Từ bát bánh đa cua nghi ngút khói, đĩa nộm sứa giòn tan, đến tu hài nướng mỡ hành hay bề bề rang muối - mỗi món ăn đều kể một câu chuyện về con người Đồ Sơn, về biển cả bao dung và tấm lòng hiếu khách nồng hậu.
Trong kỷ nguyên số hiện nay có những công cụ mạnh mẽ để đưa những giá trị ấy đi xa hơn: TikTok, Facebook và Zalo. Những clip ngắn chỉ vài chục giây trên TikTok có thể khiến hàng triệu người biết đến “Bánh đa cua Đồ Sơn”, “Hải sản tươi chợ sớm Đồ Sơn”, “Hoàng hôn cà phê bên biển”. Hay trên Facebook, mỗi bài viết, mỗi bức ảnh check-in chính là lời mời gọi thân thương gửi tới du khách bốn phương.

Ngoài ra việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành trợ lý ẩm thực thông minh cho du khách. AI sẽ gợi ý tuyến foodtour phù hợp với sở thích, ngân sách, thời tiết; giúp dịch tự động cho khách quốc tế, giúp họ hiểu rõ hơn về văn hóa và món ăn Việt Nam. Đồng thời hỗ trợ phân tích đánh giá online để giúp các nhà hàng cải thiện dịch vụ - để mỗi bữa ăn ở Đồ Sơn đều là một trải nghiệm đáng nhớ.
“Khi kết hợp ẩm thực - công nghệ - văn hóa - con người, chúng ta đang kiến tạo một thương hiệu du lịch khác biệt. Từ bản đồ foodtour số có AI gợi ý hành trình, đến chuỗi sản phẩm đặc sản OCOP đạt chuẩn quà tặng du lịch, đến các lễ hội “Taste of the Sea - Hương vị Đồ Sơn” được tổ chức thường niên… Tất cả sẽ giúp Đồ Sơn khẳng định vị thế mới - không chỉ là điểm đến của miền Bắc”, ông Tiến nhấn mạnh.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đại diện các tổ chức, cá nhân kinh doanh món ngon, ẩm thực đường phố, quà tặng đặc sản khác và đơn vị kinh doanh lữ hành, vận tải trên địa bàn các phường: Đồ Sơn, Nam Đồ Sơn, Hưng Đạo, Dương Kinh đã được nghe Bác sĩ Nguyễn Xuân Chiến - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hải Phòng hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thức ăn đường phố; bà Mai Thị Huệ - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng chia sẻ hướng dẫn bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch; đại diện Công ty truyền thông Vitamin Network hướng dẫn kỹ năng quảng bá, giới thiệu thu hút khách trên nền tảng mạng xã hội (Tiktok, Facebook): kỹ năng quay dựng video, chụp hình, viết nội dung và thủ thuật thu hút, gia tăng lượt tiếp cận...