Nâng tầm du lịch Thanh Hóa thông qua chuyển đổi số và du lịch thông minh
(PLVN) - Tận dụng tốt tiềm năng lợi thế, thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch thông minh, Thanh Hóa đang nổi lên trở thành điểm sáng của cả nước về tốc độ phát triển du lịch.
Chuyển đổi số góp phần phát huy, tiềm năng lợi thế du lịch
Thanh Hóa có 102 km chiều dài đường bờ biển với nhiều bãi tắm đẹp và bằng phẳng như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa... với các tổ hợp vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế như Quần thể FLC Sầm Sơn, Quảng trường biển Sun Group, Công viên nước SunWorld và Flamingo Ibiza Hải Tiến.
Cùng với đó còn có các di tích lịch sử văn hóa tâm linh như Khu Di tích Lam Kinh, Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, Đền Nưa - (Am Tiên), đền Bà Triệu.... Mới đây sự ra mắt của các khu nghỉ dưỡng cao cấp như Lamori Resort & Spa nằm giữa vùng đất Lam Kinh hướng đến kết nối du lịch văn hóa với nghỉ dưỡng mang đẳng cấp quốc tế.
Thanh Hóa hiện có trên 648 nghìn ha đất có rừng, trong đó có 393 nghìn ha rừng tự nhiên, tập trung chủ yếu ở Vườn Quốc gia Bến En, 3 khu bảo tồn thiên nhiên: Xuân Liên, Pù Hu, Pù Luông và 2 khu bảo tồn loài Nam Động, Sến Tam Quy, 8 ban quản lý rừng phòng hộ và 11 khu bảo tồn danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa.
Với hệ sinh thái rừng đa dạng, phong phú, là nơi tập trung và phân bố của nhiều loài động, thực vật quý hiếm, những năm qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã có nhiều giải pháp phát huy lợi thế, Thanh Hóa đã phát triển được 30 khu du lịch sinh thái có rừng.
Để sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng được nhu cầu của du khách, những năm gần đây ngành văn hóa, thể thao và du lịch Thanh Hóa đang từng bước đầu tư ứng dụng công nghệ chuyển đổi số.
Từ năm 2021, Tổng cục Du lịch, Tổng Công ty viễn thông MobiFone và UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký kết “Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch Thanh Hóa thông qua chuyển đổi số và du lịch thông minh”. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai các chương trình hợp tác chuyển đổi số phục vụ phát triển du lịch địa phương một cách bền vững, lâu dài.
Tổng cục Du lịch cam kết hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa trong việc kết nối cơ sở dữ liệu du lịch, truyền thông quảng bá, khuyến khích các cơ sở kinh doanh du lịch, điểm đến tham gia ứng dụng du lịch thông minh…

Đến nay Thanh Hóa đã cơ bản triển khai lắp đặt xong hệ sinh thái du lịch thông minh (Smart Travel) và đưa vào vận hành hoạt động tại 8 khu, điểm du lịch trọng điểm như: Khu di tích lịch sử Lam Kinh, Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ và Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Đền Nưa - (Am Tiên) khu danh thắng Sầm Sơn, Bảo tàng tỉnh...
Hiện các giải pháp công nghệ cũng đã được nhiều địa phương áp dụng rộng rãi, số hóa toàn diện hơn 70 khu, điểm du lịch và gần 30 cơ sở lưu trú, cập nhật trên phần mềm quản lý của tỉnh. Mỗi năm có hàng nghìn tin, bài, video quảng bá du lịch được đăng tải trên website chính thức, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tìm hiểu và lên kế hoạch du lịch trải nghiệm trên các kho ứng dụng của Apple Stone, Google Play Store…
Những kết quả đáng khích lệ
Hiện Khu di tích lịch sử Lam Kinh và Trung tâm bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ là một trong những điểm du lịch tiêu biểu của Thanh Hóa thực hiện chuyển đổi số.
Chia sẻ với phóng viên ông Trịnh Hữu Anh – Phó giám đốc Trung tâm Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ cho biết: Hiện chúng tôi đã xây dựng trang web thanhnhaho.vn nhằm cập nhật, đăng tải các thông tin hình ảnh, clip trên nền tảng internet. Công tác quản trị tại cơ quan đã thực hiện số hóa 100% hồ sơ (dự án, cán bộ,...); 100% tài liệu họp qua các ứng dụng mạng xã hội. Thực hiện trang bị 100% mã QR tại các bảng giới thiệu, du khách có thể quét mã QR để vào trang web tìm hiểu thông tin di tích và đặt vé tham quan từ trước.
Du khách tới tham quan sẽ được thuyết minh viên hướng dẫn cài đặt ứng dụng mobile phone tích hợp những thông tin cơ bản về di tích với những hình ảnh được tái hiện sinh động, hoàn chỉnh và sẵn sàng trên các kho ứng dụng. Hiện Trung tâm Di sản Thành Nhà Hồ được giao nhiệm vụ trong năm 2026, Trang thanhnhaho.vn sẽ nâng cấp với các tính năng hiện đại ứng dụng AI. Tổ chức các cuộc thi với nhà trường trên nền tảng ứng dụng công nghệ để quảng bá di sản.

Có thể nói những nỗ lực này đã góp phần vào thành công lớn của du lịch Thanh Hóa, chỉ tính riêng trong tháng 8/2025, hoạt động du lịch trên địa bàn Thanh Hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, đạt được những kết quả tích cực. Toàn tỉnh ước đón 1.155.000 lượt khách, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 96.600 lượt, tăng 7,7%. Tổng thu từ du lịch trong tháng 8 đạt khoảng 3.119 tỉ đồng, tăng 8,6%; riêng nguồn thu từ khách quốc tế ước đạt khoảng 52,2 triệu USD.
Tính chung 8 tháng năm 2025, toàn tỉnh đón khoảng 14.972.000 lượt khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 93,6% kế hoạch cả năm. Trong số này, khách quốc tế đến Thanh Hóa ước đạt 572.200 lượt, tăng 16,6% và bằng 67,3% kế hoạch. Tổng thu du lịch toàn tỉnh đạt khoảng 40.476 tỉ đồng, tăng 30,8%, bằng 89% kế hoạch năm. Trong đó, thu từ khách quốc tế ước đạt 308,5 triệu USD, tăng 20,4% và bằng 81,2% kế hoạch một con số kỷ lục khẳng định hiệu quả của chiến lược chuyển đổi số.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong tháng 8, tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch gắn với bộ nhận diện “Hương sắc bốn mùa” trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng và nền tảng số. Đồng thời, sở tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển du lịch, triển khai các chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch với một số địa phương trọng điểm như TP.HCM, các tỉnh Tây Bắc, miền Trung và với tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Thanh Hóa đã tham gia Triển lãm thành tựu Đất nước tại Hà Nội, tổ chức không gian trưng bày giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch đặc sắc. Bên cạnh đó, tỉnh cũng phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa”. Song song với các hoạt động xúc tiến, công tác chuẩn bị cho “Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh 2025” được triển khai, hướng tới tạo điểm nhấn trong mùa du lịch cuối năm.
Các khu, điểm du lịch trọng điểm của Thanh Hóa như Sầm Sơn, Hải Tiến, Pù Luông, Thành Nhà Hồ, Lam Kinh tiếp tục thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Một số điểm đến mới ở miền núi được đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng, góp phần mở rộng không gian du lịch của tỉnh.
Khách quốc tế đến Thanh Hóa có xu hướng tăng nhanh. Tám tháng
năm nay, Thanh Hóa đã đón hơn nửa triệu lượt khách quốc tế, đạt trên 67% kế hoạch
cả năm. Nhiều đoàn khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu; lượng khách từ Lào
và Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo cũng tăng rõ rệt. Doanh thu từ khách quốc
tế đạt hơn 308 triệu USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2024.
Kế hoạch năm 2025 của tỉnh đặt mục tiêu đón 16 triệu lượt
khách, tổng thu khoảng 45.500 tỉ đồng. Như vậy, với kết quả 8 tháng, Thanh Hóa
đã đạt gần 94% chỉ tiêu về lượng khách và 89% chỉ tiêu về doanh thu.
Những kết quả trên đã phần nào phản ánh rất tích cực về kết
quả của cả quá trình ứng dụng chuyển đổi số, đầu tư nâng cao chất lượng các sản
phẩm du lịch thông minh đối với ngành du lịch Thanh Hóa.