Nghệ An: Cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân
(PLVN) - Sau gần 4 tháng thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, Nghệ An đang chuyển đổi mạnh mẽ nền hành chính phục vụ, mang hành chính đến gần người dân.
“Ngày thứ Bảy gần dân”
Từ 01/7/2025 cả nước chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã). Đây là dấu mốc quan trọng, tạo ra những thay đổi căn bản trong tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động của chính quyền 2 cấp. Trong bối cảnh đó, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Nghệ An được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả rõ nét, góp phần đảm bảo sự thông suốt trong điều hành và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp.
Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hành chính công cũng như cắt giảm các thủ tục hành chính. Lãnh đạo UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh; đồng thời chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh, theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; 100% TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh đã được công bố theo quy định. 100% TTHC sau khi công bố đã được tích hợp, công khai đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ đầy đủ, chính xác thường xuyên trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đảm bảo đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực hiện trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg.
Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các TTHC, tại xã Đại Đồng (huyện Thanh Chương cũ), tỉnh Nghệ An đã có nhiều cách làm linh hoạt, gần dân. Cứ hai ngày thứ Bảy trong một tháng, cán bộ Trung tâm Hành chính công xã lại “mở cửa phục vụ”, tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân. Việc làm tưởng nhỏ nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của chính quyền vì dân phục vụ.
Trước đây, với người dân, và doanh nghiệp vùng nông thôn xã Đại Đồng, giải quyết các TTHC thường gặp nhiều trở ngại, do thời gian làm việc trùng với giờ lao động. Nên người dân và doanh nghiệp có nhiều khó khăn trong việc thực hiện các TTHC.
Thấu hiểu điều đó, chính quyền xã Đại Đồng đã chủ động triển khai sáng kiến “Hành chính gần dân - Vì dân phục vụ”, nhằm giúp người dân có thêm thời gian linh hoạt trong việc giải quyết các thủ tục, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình chính quyền hai cấp.
Ông Tưởng Đăng Hào - Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Đồng cho biết: Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đại Đồng xác định sự hài lòng của người dân là mục tiêu và thước đo cao nhất. Mô hình làm việc thứ Bảy được duy trì trên tinh thần tự nguyện, đồng lòng của đội ngũ, hình thành phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm. Nhờ đó, quy trình được tinh gọn, hồ sơ tồn giảm đáng kể; người dân ở xa không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian, chi phí. Song song tiếp nhận, trả kết quả, Trung tâm tổ chức tập huấn, cầm tay chỉ việc kỹ năng số: tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán không tiền mặt, mỗi người dân đều tự mình thực hiện thủ tục nhanh, đúng hạn, giúp người dân làm chủ dịch vụ công số ngay tại nhà.
Cắt giảm thủ tục hành chính
Ngoài việc, cải cách hành chính, đưa hành chính đến gần nhất với người dân, Nghệ An còn triển khai việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án cắt giảm đơn giản hóa TTHC trên địa bàn tỉnh, với tỷ lệ cắt giảm trung bình 35%, tỷ lệ cắt giảm chi phí: 17%
Chi cục Hải quan khu vực XI đã đề xuất bãi bỏ, gộp hoặc sửa đổi với 22 TTHC trong lĩnh vực hải quan, duy trì hiệu quả hệ thống thông quan tự động và các phần mềm công nghệ thông tin hỗ trợ… nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan, giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp. Triển khai ứng dụng và khai thác hiệu quả các hoạt động của Cơ chế một cửa quốc gia trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ quản lý nhà nước về hải quan.
Công an tỉnh Nghệ An cắt giảm 27/37 TTHC trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, giảm 30% thời gian giải quyết TTHC về thẩm quyền thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy từ 10 đến 15 ngày làm việc giảm xuống còn 6 đến 10 ngày làm việc. Bên cạnh đó, tiếp tục rút ngắn thêm 4 TTHC trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, góp phần giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
UBND tỉnh Nghệ An đã thực hiện các đề án, nghị định mới của Bộ Tài chính và Chính phủ theo hướng xóa bỏ dần sự khác biệt với doanh nghiệp, nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp.
Từ việc thực hiện cắt giảm các TTHC, thực hiện “Ngày thứ Bảy gần dân” đã góp phần tạo dựng hình ảnh một chính quyền thân thiện, tận tâm, chuyên nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến trong CCHC, mà còn thể hiện quyết tâm của Nghệ An trong chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số vì dân phục vụ.