Nghệ An tăng cường phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nghệ An tăng cường phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tiếp công dân phiên định kỳ tháng 10/2025. Ảnh: nghean.gov.vn

(PLVN) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành kế hoạch về công tác phối hợp tổ chức tiếp công dân, chủ động biện pháp xử lý các tình huống phát sinh nhằm đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội phục vụ tốt các sự kiện chính trị sắp tới của đất nước và địa phương.

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành kế hoạch về công tác phối hợp tổ chức tiếp công dân, nắm chắc tình hình, chủ động các biện pháp xử lý các tình huống phát sinh nhằm đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội phục vụ tốt các sự kiện chính trị của đất nước, phục vụ tốt Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031.

Kế hoạch cũng nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật.

Theo đó, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo; phân loại, hướng dẫn các đơn vị, địa phương xử lý dứt điểm các vụ việc; chủ động tham mưu, báo cáo UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với những nội dung tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh và các cơ quan liên quan kiểm tra đột xuất tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Ban tiếp công dân tỉnh phối hợp với Ban tiếp công dân Trung ương theo dõi sát tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đến các cơ quan Đảng, Quốc hội và Nhà nước ở Trung ương. Phối hợp với cơ quan chức năng chuẩn bị các điều kiện để kết nối trực tuyến với điểm cầu Trụ sở tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội (theo mô hình tiếp công dân trực tuyến) trước và trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị lớn sắp tới của đất nước.

Phối hợp với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các phường, xã nắm vững tình hình khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, đơn vị; kịp thời phát hiện những điểm, những nơi có thể tiềm ẩn các yếu tố xẩy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện đông người.

Công an tỉnh theo dõi, bám sát diễn biến tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp; chủ động dự báo tình hình và có phương án tham mưu xử lý các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh và các cơ quan Trung ương.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân, ảnh hưởng đến công tác hoạt động bình thường của một số cơ quan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh thường xuyên phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh để rà soát các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước được phân công; trực tiếp tham mưu giải quyết hoặc hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các địa phương tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc theo thẩm quyền, không để việc xử lý, giải quyết kéo dài, gây bức xúc cho công dân.

UBND các phường, xã thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Tổ chức tốt công tác tiếp công dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời chỉ đạo để giải tỏa những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện. 

UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, không để kẻ xấu kích động lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tuyết Lan