Nguyên tắc "4 xin, 4 luôn" của cán bộ hành chính tỉnh Gia Lai
(PLVN) - Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai phải thực hiện nguyên tắc “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ đối với người dân và doanh nghiệp.

Ngày 18/9, thông tin từ UBND tỉnh Gia Lai cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã ký ban hành Quy tắc ứng xử của người làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và cấp xã trên địa bàn tỉnh này.
Bộ Quy tắc ứng xử được xây dựng nhằm hướng tới nền hành chính minh bạch, hiện đại, chuyên nghiệp, có trách nhiệm và thân thiện, phục vụ lợi ích chung của người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, bộ Quy tắc ứng xử cũng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp giám sát việc chấp hành pháp luật tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Theo đó, bộ Quy tắc có các hành vi không được làm đó là: không được phân biệt đối xử, thờ ơ, vô cảm hoặc thiếu sự chú ý khi giao tiếp và giải quyết công việc với công dân; Không được gây khó khăn, phiền hà hoặc vòi vĩnh đối với người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng không được làm việc riêng trong giờ hành chính, làm gián đoạn công việc để công dân phải chờ đợi; Không được cửa quyền, lạm dụng quyền lực để sách nhiễu hoặc ép buộc công dân, tổ chức sử dụng các dịch vụ không cần thiết; Không được hứa hẹn với công dân bằng lời nói mà không có cơ sở pháp lý rõ ràng hoặc không lập phiếu từ chối giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, phiếu yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc văn bản trả lời theo quy định; Không được trì hoãn hoặc kéo dài thời gian tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính cho công dân mà không có lý do chính đáng.
Bộ Quy tắc cũng nêu rõ các chuẩn mực giao tiếp và ứng xử chung của cán bộ Một cửa đó là: Luôn thể hiện sự thân thiện, lịch sự và chuyên nghiệp trong mọi tình huống giao tiếp. Luôn duy trì nụ cười, chủ động chào hỏi khi tiếp xúc với người khác.
Đối với người dân, cán bộ cần tôn trọng, lắng nghe và tích cực đặt câu hỏi để hiểu rõ nhu cầu, từ đó hỗ trợ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả trong quá trình giải quyết công việc; Cần lịch sự, hòa nhã, tránh cửa quyền và thái độ hách dịch.
Bộ Quy tắc cũng nêu rõ cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phải thực hiện nguyên tắc “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
Trường hợp người dân hoặc doanh nghiệp có thái độ bức xúc, lớn tiếng, cán bộ Một cửa cần giữ bình tĩnh, lắng nghe và kiên trì giải thích. Tránh lớn tiếng, tranh cãi hoặc có hành vi xô xát. Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh, kết quả thực hiện Quy tắc nêu trên là căn cứ để đánh giá, nhận xét, xếp loại cán bộ.