Nhà thiết kế Hoàng Ly – Ba thập kỷ giữ hồn Việt trên tà áo dài

Nhà thiết kế Hoàng Ly – Ba thập kỷ giữ hồn Việt trên tà áo dài

Đến với nghề may rất tự nhiên, từ tình yêu dành cho cái đẹp và niềm tự hào với áo dài, nhà thiết kế (NTK) Hoàng Ly đã bền bỉ gắn bó suốt 30 năm với tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam. Với chị, áo dài không chỉ là trang phục, mà là biểu tượng văn hóa, là linh hồn Việt.

Giữ nghề bằng tình yêu và sự sáng tạo

“Xưa kia, nhiều người nghĩ may vá là nghề vất vả, không “thời thượng”, nhưng tôi đã chọn nghề vì muốn giữ gìn tà áo dài – nét văn hóa của dân tộc,” NTK Hoàng Ly chia sẻ.

Nhà thiết kế Hoàng Ly 
Nhà thiết kế Hoàng Ly 

Làm nghề đã khó, giữ nghề còn khó hơn. Ba mươi năm qua, có những giai đoạn NTK Hoàng Ly tưởng chừng không thể tiếp tục bởi muôn vàn khó khăn – từ kinh tế đến thị hiếu khách hàng thay đổi. Khi đó, xu hướng mốt ngoại nhập lên ngôi, áo dài truyền thống bị cho là “cũ kỹ”, “không thời thượng”. Thế nhưng, tình yêu nghề đã mạnh hơn tất cả. NTK Hoàng Ly kiên trì học hỏi, sáng tạo, tìm cách “thổi” hơi thở mới vào tà áo dài, để áo dài mang nguồn sinh lực mới – vừa gìn giữ nét truyền thống, vừa hòa nhịp xu hướng hiện đại.

NTK Hoàng Ly và các vị khách mời tại chương trình "30 năm đam mê và khát vọng”
NTK Hoàng Ly và các vị khách mời tại chương trình "30 năm đam mê và khát vọng”

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, chị đã tạo nên hàng trăm bộ sưu tập (BST) áo dài cho riêng mình. Mỗi BST là một lát cắt văn hóa, một câu chuyện kể bằng tà áo Việt, như: Ninh Bình quê Mẹ, Dấu Ấn thời gian, Tinh Hoa Việt, Tre xanh – Dấu ấn vẻ đẹp Việt...

Trong đó, đáng nhớ và tự hào nhất là BST Dấu Ấn Thời Gian – được xác lập Kỷ lục Guinness Việt Nam với 468 hoa văn họa tiết cổ. Thành quả ấy là kết tinh của nhiều năm sưu tầm, nghiên cứu và sáng tạo của NTK Hoàng Ly. “Khi cầm chứng nhận kỷ lục Guinness trong tay, tôi đã rơi nước mắt. Tôi nhớ lại những tháng ngày cơ cực, những lần suýt buông bỏ, và thấy mọi nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng. Từ tận đáy lòng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp – những người đã là chỗ dựa vững chắc, hỗ trợ tôi cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp tôi có thêm sức mạnh, thêm đam mê với nghề để đi được đến ngày hôm nay – ngày kỷ niệm 30 năm tôi đến với nghề”, NTK Hoàng Ly xúc động nói.

Lan tỏa giá trị văn hóa áo dài Việt

Hiện nay, NTK Hoàng Ly là Chủ tịch Câu lạc bộ (CLB) Văn hóa Áo dài Việt Nam – nơi gắn kết, chia sẻ của những người yêu tà áo truyền thống. CLB đã tham gia, tổ chức nhiều hoạt động lan tỏa giá trị văn hóa áo dài, như: Lễ hội Áo dài, Lễ hội Du lịch, Festival Thu Hà Nội...

Đặc biệt, năm 2024 – nhân dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô – CLB đã tổ chức xếp hình Cột cờ Hà Nội và cánh chim hòa bình với 700 phụ nữ mặc áo dài, được xác lập Kỷ lục Guinness Việt Nam.

“Thông qua các hoạt động, tôi muốn có một nơi để những người yêu áo dài cùng nhau giữ gìn và lan tỏa nét đẹp này. CLB còn là cầu nối để đưa hình ảnh áo dài Việt đến với bạn bè quốc tế”, NTK Hoàng Ly bày tỏ.

Gần đây nhất, NTK Hoàng Ly cho ra mắt BST “Quốc hoa ngân vang thế giới”, trong đó chị đưa quốc hoa và quốc kỳ của 41 quốc gia lên tà áo dài Việt, trình diễn trên nền nhạc mashup “Xin chào Việt Nam”“Khát vọng hòa bình” do NSND Vi Hoa cùng ca sĩ Du Thiên thể hiện. Với BST này, chị mong muốn gửi gắm thông điệp hòa bình, hữu nghị và kết nối năm châu.

“Quốc hoa ngân vang thế giới” được xem là bộ sưu tập đỉnh cao của NTK Hoàng Ly – một hành trình nghệ thuật đưa tà áo dài Việt vươn tầm quốc tế. BST quy tụ 41 mẫu thiết kế đại diện cho 41 quốc gia thuộc 5 châu lục, lấy cảm hứng từ quốc hoa – biểu tượng thiêng liêng, kết tinh bản sắc và niềm tự hào của mỗi dân tộc.

Điểm nhấn đặc biệt của BST là sự hòa quyện tinh tế giữa áo dài truyền thống Việt Nam – di sản văn hóa ngàn năm – với hồn cốt quốc hoa thế giới. Mỗi mẫu áo được chế tác trên nền lụa cao cấp, ứng dụng công nghệ in 4D hiện đại, kết hợp thêu tay, vẽ thủ công, đính kết pha lê – kim sa do nghệ nhân làng nghề Thường Tín thực hiện.

Có những tà áo được tạo tác trong hàng trăm giờ lao động để tái hiện trọn vẹn sắc thái, đường nét và tinh thần của từng loài hoa – từ hoa hồng nước Anh tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu, hoa sen Việt Nam thanh khiết và kiêu hãnh, hoa anh đào Nhật Bản mong manh mà bền bỉ, hoa tulip Hà Lan rực rỡ kiêu sa, cho đến hoa protea Nam Phi mạnh mẽ vươn mình… Tất cả đã hòa quyện, tạo nên một bản hòa ca thị giác, nơi muôn sắc hoa ngân vang – lan tỏa thông điệp hòa bình, hữu nghị và sự gắn kết toàn cầu.

Không chỉ là một BST thời trang, “Quốc Hoa Ngân Vang Thế Giới” còn truyền tải thông điệp văn hóa sâu sắc: Áo dài Việt Nam là sứ giả kết nối – đưa tinh hoa Việt hòa quyện cùng vẻ đẹp và giá trị thiêng liêng của nhân loại.

Qua đó, NTK Hoàng Ly mong muốn đưa áo dài Việt ra thế giới nhiều hơn nữa thông qua các BST mang tính giao lưu văn hóa quốc tế. Đồng thời, chị cũng mong muốn “truyền lửa” cho thế hệ trẻ, để họ nối tiếp hành trình gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của áo dài truyền thống dân tộc.

Doanh nhân Nguyễn Thị Minh Thu – Giám đốc Công ty TNHH Mỹ nghệ và Đầu tư Thương mại Đông Phương, Giám đốc Công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC:
Trong suốt nhiều năm qua, chúng tôi đã đồng hành cùng NTK Hoàng Ly trong rất nhiều chương trình văn hóa và thiện nguyện, đặc biệt là những chương trình liên quan đến Thủ đô Hà Nội. Chúng tôi từng thực hiện những tiết mục biểu diễn kết hợp giữa âm nhạc, múa và áo dài – mang hình ảnh văn hóa Việt Nam lan tỏa trên sân khấu, trên chính tà áo dài truyền thống.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đồng hành trong các chương trình gắn với họa tiết hoa văn truyền thống Việt Nam. Nhiều sự kiện trình diễn áo dài ngoài trời đã được tổ chức công phu, vừa mang tính nghệ thuật, vừa mang ý nghĩa quảng bá di sản văn hóa dân tộc.
Không chỉ dừng lại ở hoạt động biểu diễn, từ những sự kiện ấy, chúng tôi còn chung tay tổ chức các chương trình thiện nguyện – gây quỹ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình là chương trình xây dựng trường học cho trẻ em vùng cao, trong đó có Trường mầm non Họa Mi (La Pán Tẩn, Yên Bái). Đó là hoạt động rất ý nghĩa mà tôi và NTK Hoàng Ly cùng các cộng sự đặc biệt trân trọng.
Về phần mình, tôi là người rất yêu tà áo dài Việt Nam. Dù đi đâu, tôi cũng luôn chọn mặc áo dài, bởi tôi cảm nhận được niềm tự hào và sự duyên dáng của người phụ nữ Việt trong từng tà áo. Đặc biệt, khi tham dự các sự kiện quốc tế, tôi càng muốn mang hình ảnh áo dài Việt Nam xuất hiện trên sân khấu thế giới – như một lời giới thiệu, một biểu tượng của văn hóa Việt. Khi bước ra sân khấu trong tà áo dài, tôi cảm nhận được niềm tự hào rất đặc biệt – bởi dù ở đâu, nhìn thấy áo dài là nhìn thấy hình ảnh thân thương, gần gũi của người Việt. Tôi tin rằng, áo dài chính là cầu nối văn hóa, mang lại sự gắn kết giữa con người với con người, giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Thanh Mai