Những thành quả của sự nỗ lực, vượt khó, khẳng định vị thế thành phố Cảng (Bài 1): Vững vàng cực tăng trưởng

Những thành quả của sự nỗ lực, vượt khó, khẳng định vị thế thành phố Cảng
(Bài 1): Vững vàng cực tăng trưởng
Hải Phòng tạo dấu ấn trong phát triển hạ tầng và chỉnh trang đô thị

(PLVN) - Nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã trở thành dấu mốc đặc biệt trong tiến trình phát triển của TP Hải Phòng. Phát huy bản lĩnh chính trị, tinh thần đoàn kết và ý chí vượt khó, Hải Phòng đã tạo nên những đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định vị thế là một trong những cực tăng trưởng năng động của cả nước…

Ghi dấu ấn bứt phá

Nhờ những giải pháp đồng bộ, Hải Phòng là địa phương duy nhất trong cả nước duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP ở mức hai con số trong 10 năm liên tiếp. Quy mô kinh tế của TP năm 2025 ước đạt trên 502.396 tỷ đồng, gấp 1,83 lần so với năm 2020.

Thu ngân sách nhà nước là điểm sáng nổi bật, với những dấu ấn được ghi nhận, phía Đông Hải Phòng duy trì đà tăng trưởng trong 4 năm liên tiếp, vượt mốc 100.000 tỷ đồng, đạt 543.600,86 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025, bình quân tăng 7,06%/năm; trong đó, thu nội địa tăng 9,27%/năm. Phía Tây Hải Phòng cũng có bước tiến rõ rệt, với tổng thu ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 đạt 125.994 tỷ đồng, bình quân tăng 13,3%/năm; thu nội địa tăng 13,9%/năm. 

Cơ cấu kinh tế của TP Cảng tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng hiện đại hóa, đô thị hóa. Tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng từ 89,28% năm 2020 lên 91,6% năm 2024. Tương ứng, tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản cũng giảm từ 4,64% năm 2020 xuống còn 3,15% năm 2024.

Đặc biệt, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) ghi dấu ấn bứt phá, Hải Phòng là điểm sáng của cả nước về FDI, phía Đông Hải Phòng giai đoạn 2021 – 2025 đạt 20,2 tỷ USD, gấp 1,89 lần giai đoạn trước; trung bình mỗi năm có hơn 3.300 doanh nghiệp thành lập mới, kinh tế tư nhân phát triển chiếm 86,3% vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn.

Phía Tây Hải Phòng thu hút 3,85 tỷ USD vốn FDI; số doanh nghiệp mới thành lập tăng bình quân 6,5%/năm; kinh tế tư nhân chiếm 85,1% vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn.

Những dự án quy mô hàng tỷ USD của các tập đoàn hàng đầu thế giới như: LG (10,59 tỷ USD), Bridgestone (1,22 tỷ USD), Regina Miracle (1 tỷ USD), Pegatron (900 triệu USD)… tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của Hải Phòng trên bản đồ đầu tư quốc tế.

Sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng liên tục tăng cao trong 5 năm qua.
Sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng liên tục tăng cao trong 5 năm qua.

Hiện nay, TP có 2 khu kinh tế với tổng diện tích 42.540 ha và 43 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 12.120 ha. Trong đó, khu vực phía Đông có 23 khu công nghiệp, tập trung vào các ngành công nghiệp công nghệ cao và logistics gắn với cảng biển. Kết cấu hạ tầng giao thông kết nối các trung tâm logistics với khu vực cảng biển quốc tế, kết nối với các vành đai, hành lang kinh tế được tập trung đầu tư.

Hệ thống cảng biển của TP phát triển mạnh mẽ, các bến cảng số 1,2,3,4,5,6 của Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã đưa vào khai thác, các bến còn lại của Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đang được tiếp tục đầu tư, đáp ứng ngày càng sâu rộng hội nhập kinh tế quốc tế…

Tổng kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2020 - 2024 đạt hơn 317 tỷ USD, chỉ số thương mại điện tử của TP nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. TP cũng tập trung phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo với dự án cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ; dự án điện gió mặt trời áp mái; dự án khai thác năng lượng gió của Deep C & Unison.

Riêng phía Tây Hải Phòng, giai đoạn vừa qua đã quy hoạch và xây dựng mới 8 khu công nghiệp và 24 cụm công nghiệp, nâng tổng số lên 20 khu công nghiệp và 60 cụm công nghiệp. Phát triển các cơ sở bảo quản, chế biến nông sản nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, giảm tổn thất sau thu hoạch. Giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng bình quân 9,6%/năm, cơ cấu xuất khẩu chuyển dịch từ sản phẩm may mặc, da giầy sang các mặt hàng có hàm lượng công nghệ cao như sản phẩm điện tử, phụ tùng ô tô…

Khu vực phía Tây đã và đang phát triển một số trung tâm logistics lớn: Trung tâm logistics, cảng thủy nội địa Ninh Giang; Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa, tại Minh Hòa, Kinh Môn; Trung tâm Logistics tại Ga Cao Xá, Cẩm Giàng…

Diện mạo khu vực phía Tây Hải Phòng (Ảnh Trường Giang).
Diện mạo khu vực phía Tây Hải Phòng (Ảnh Trường Giang).

Mở rộng chỉnh trang đô thị, kết nối vùng mạnh mẽ

Bên cạnh tăng trưởng về kinh tế, Hải Phòng đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong phát triển hạ tầng, chỉnh trang và mở rộng không gian đô thị. Trong 5 năm qua, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã được khởi công, khánh thành, đưa vào sử dụng, góp phần giải quyết bài toán kết nối nội đô, mở rộng hành lang phát triển, kết nối cảng biển, sân bay và các khu công nghiệp lớn của TP: dự án xây dựng đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP; cải tạo đường 359; xây dựng tuyến đường từ Khu đô thị Bắc Sông Cấm tới đường Khu công nghiệp VSIP sang đảo Vũ Yên; xây dựng cầu Hoàng Gia, cầu Nguyễn Trãi, cầu Bến Rừng; tuyến nối cầu Lạng Am – đường ven biển Vĩnh Bảo; tuyến đường trục Hồ Sen – cầu Rào 2;…

Hải Phòng cũng chú trọng phát triển dịch vụ thương mại, du lịch chất lượng cao. Hàng loạt dự án quy mô lớn được triển khai như: khu nghỉ dưỡng sinh thái, khách sạn cao cấp tại Cát Bà; tổ hợp khách sạn 5 sao và khu vui chơi giải trí thuộc dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng tại Đồ Sơn; khu đô thị cao cấp Vinhomes Marina, Waterfront City, Hoàng Huy Commerce cùng hàng loạt khách sạn 5 sao của các tập đoàn lớn; trung tâm thương mại Aeon… đã tạo nên diện mạo mới cho khu vực trung tâm và ven đô thị TP, góp phần nâng tầm vị thế của TP trên bản đồ du lịch và thương mại

Một trong những dấu ấn nổi bật trong chỉnh trang đô thị Hải Phòng là công tác cải tạo chung cư cũ, triển khai các dự án nhà ở xã hội, xử lý dứt điểm vấn đề nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn TP.

Cầu Hoàng Gia kết nối trung tâm Hải Phòng với khu đô thị trên đảo Vũ Yên và khu đô thị Bắc Sông Cấm.
Cầu Hoàng Gia kết nối trung tâm Hải Phòng với khu đô thị trên đảo Vũ Yên và khu đô thị Bắc Sông Cấm.

Hải Phòng được xem là “điểm sáng” về phát triển nhà ở xã hội, đi đầu cả nước trong việc thực hiện mục tiêu phát triển nhà ở xã hội theo Đề án “ Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội” của Chính phủ. Đến nay, TP Hải Phòng đã có nhiều Dự án nhà ở xã hội đang triển khai và hoàn thành, với mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 17.291 căn, vượt chỉ tiêu đề ra. TP cũng đang tích cực kêu gọi đầu tư cho các Dự án nhà ở xã hội, trong đó có Dự án nhà ở xã hội tại KCN Tân Trường xã Mao Điền, TP Hải Phòng với tổng mức đầu tư 1.429 tỷ đồng. Nhà ở xã hội là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị bền vững xanh - sạch - hiện đại của TP Cảng trong những năm tới…

Hải Phòng là một trong những địa phương bố trí vốn ngân sách nhà nước trực tiếp lớn nhất cho thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đưa hạ tầng kỹ thuật nông thôn tiếp cận hạ tầng đô thị. Tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương và địa phương cho chương trình xây dựng NTM của Hải Phòng trong gần 15 năm qua đạt gần 40.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, TP đã huy động được thêm hơn 71.000 tỷ đồng từ các nguồn lực xã hội khác, trong đó, nhân dân đóng góp gần 15.000 tỷ đồng.

Các phong trào thiết thực, sáng tạo đã được triển khai để phát huy vai trò, trách nhiệm, sự tham gia tích cực của người dân. Điển hình là phong trào vận động nhân dân hiến đất, góp công, làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng với cơ chế hỗ trợ xi măng của TP. Nhờ cách làm riêng, sáng tạo và linh hoạt, đến cuối năm 2024, Hải Phòng chính thức hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với chất lượng nhiều tiêu chí đạt cao hơn so với chuẩn quốc gia và mức trung bình của cả nước. 

Không chỉ phía Đông, tại khu vực phía Tây Hải Phòng trong giai đoạn qua cũng tập trung nguồn lực triển khai 57 Dự án giao thông đường bộ quan trọng với tổng chiều dài khoảng 285 km, tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng. Huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng 4 dự án giao thông gồm 2 nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cầu vượt sông Sặt, cùng đoạn Ðường tỉnh 394B nối Quốc lộ 5 với đường tỉnh 395; cầu nối khu công nghiệp Kim Thành 2 với khu công nghiệp Tràng Duệ; đường trục bắc-nam qua khu công nghiệp Kim Thành…, góp phần mở rộng không gian phát triển, tăng cường kết nối liên kết vùng.

Nhiều dự án lớn như: Khu đô thị ven sông Thái Bình (EcoRivers); Khu đô thị trung tâm phường Phạm Ngũ Lão; cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán; cầu Bùi Thị Xuân vượt sông Thái Bình,... đã từng bước làm thay đổi diện mạo đô thị khu vực theo hướng hiện đại, đồng bộ. (còn nữa)

Quốc An - Thuỳ Linh