Ninh Bình đã giải quyết trên 250.000 hồ sơ thủ tục hành chính trong quý 3
(PLVN) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa có báo cáo kết quả đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh quý 3/2025.
Theo báo cáo, quý 3/2025, các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 269.816 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 250.460 hồ sơ (đúng hạn và trước hạn 246.327 hồ sơ, chiếm 98,3%; trễ hạn 4.133 hồ sơ, chiếm 1,7%). Số hồ sơ đang giải quyết là 19.356 hồ sơ.
Trong quý 3/2025, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt đối với công tác cải cách TTHC, đặc biệt là việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp phải bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và tuân thủ quy định của pháp luật. Các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật về đầu tư, kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã và các chương trình khởi nghiệp.
UBND các xã, phường đã triển khai thực hiện quyết liệt, đạt kết quả tích cực trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm đúng quy định; đồng thời quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như tình trạng thực hiện không đúng, không đủ quy trình giải quyết TTHC vẫn xảy ra ở một số cơ quan, đơn vị; thời gian giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực còn kéo dài hơn so với quy định do thiếu nhân lực, thiếu sự phối hợp hoặc ứng dụng CNTT chưa hiệu quả.
Việc số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC còn chậm, ảnh hưởng đến triển khai mô hình "không chờ", "không giấy tờ", "không tiếp xúc". Việc xây dựng biểu mẫu, mẫu đơn điện tử tương tác trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỷ lệ DVCTT toàn trình đưa vào sử dụng để người dân có thể tự thực hiện 100% các bước tại nhà còn thấp; chất lượng DVCTT (đơn giản, thuận tiện, nhanh, an toàn, an ninh mạng) chưa đáp ứng yêu cầu.
Việc tiếp cận công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn ở mức thấp, nhiều trường hợp không có máy vi tính, điện thoại thông minh, do đó số lượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần, dịch vụ bưu chính công ích chưa cao.
Nguyên nhân là do việc xử lý theo quy trình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh của một số cán bộ, công chức còn nhiều lúng túng, thao tác chưa đảm bảo đúng quy trình. Trang thiết bị phục vụ việc giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh của một số cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, hệ thống mạng hoạt động chưa ổn định tại một số thời điểm.
Về phương hướng, nhiệm vụ trong quý 4/2025, tỉnh Ninh Bình sẽ tập trung chỉ đạo rà soát, điều chỉnh các hệ thống thông tin, tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC đảm bảo hiệu quả, thông suốt. Chỉ đạo, triển khai thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đảm bảo đúng thời gian, lộ trình.
Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ về kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo quy định.
Chỉ đạo các sở, ngành tái cấu trúc quy trình, trong đó tập trung vào việc khai thác các thành phần hồ sơ đã có trên các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và TTHC phát sinh nhiều hồ sơ; thực hiện các giải pháp kỹ thuật cung cấp DVCTT toàn trình, DVCTT một phần, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được Chính phủ giao.