Ninh Bình: Sớm tháo gỡ vướng mắc để triển khai dữ liệu hộ tịch hiệu quả hơn
(PLVN) - Sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc triển khai dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng này, Ninh Bình cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để có thể thực hiện hiệu quả dữ liệu hộ tịch trên địa bàn, từ đó góp phần xây dựng chính quyền điện tử thông suốt, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Thời gian qua, sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập tỉnh và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách hành chính và phục vụ người dân.
Theo đó, tinh thần chủ động, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp tỉnh đến cấp xã được thể hiện rõ nét. Người dân hài lòng với những thay đổi tích cực trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy cũng như phương thức phục vụ và hiệu quả giải quyết công việc của chính quyền các cấp. Tuy nhiên, thực tiễn việc triển khai công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc.
Vướng mắc trong triển khai phần mềm
Sở Tư pháp Ninh Bình cho biết, để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các Bộ ngành và địa phương đều xây dựng phần mềm chuyên ngành phiên bản mới với dữ liệu và dung lượng lưu trữ lớn nên quá trình triển khai thời gian đầu các phần mềm còn chưa ổn định, đồng bộ. Đây cũng là khó khăn đầu tiên khi Ninh Bình triển khai dữ liệu hộ tịch trên địa bàn.
Một số vướng mắc trong triển khai phần mềm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có thể kể đến như: Kết nối, chuyển hồ sơ, dữ liệu giữa Phần mềm dịch vụ công liên thông - Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh- Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử còn hạn chế. Đặc biệt, nhiều trường hợp đồng bộ, chuyển dữ liệu tin hoặc tiếp nhận kết quả bị lỗi nên việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân chưa kịp thời.
Bên cạnh đó, phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch thời gian đầu chưa có tính ổn định, chỉ có các nghiệp vụ hộ tịch thiết yếu. Một số tiện ích cũng chưa được tối ưu, lỗi tra cứu dữ liệu và đăng nhập nên cán bộ phải thực hiện nhiều lần, ảnh hưởng đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính…

Hạn chế về cơ sở vật chất và nhân lực
Khó khăn kế tiếp trong triển khai dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình phải kể đến là cơ sở vật chất và bố trí công chức làm công tác tư pháp. Hiện tại, ở hầu hết UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đều trang bị cho công chức tư pháp hộ tịch máy tính, máy in, máy scan và kết nối mạng tương đối ổn định. Tuy nhiên, một số đơn vị máy tính chưa được trang bị máy có cấu hình cao, đường truyền mạng tốc độ còn kém, ảnh hưởng đến việc để đảm bảo kết nối, liên thông giữa các phần mềm.
Không chỉ vậy, do triển khai chính quyền địa phương 2 cấp nên một số UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chỉ sắp xếp, bố trí một công chức hoặc có một công chức nhưng lại từ đơn vị khác chuyển về hoặc từ vị trí khác chuyển sang dẫn đến hạn chế trong việc tiếp cận, giải quyết yêu cầu về hộ tịch cho công dân. Một hạn chế đang là nguyên nhân ảnh hưởng đến xử lý công việc hộ tịch là biên chế công chức làm công tác hộ tịch tại một số xã tỉnh Ninh Bình chưa đáp ứng yêu cầu, trình độ công nghệ thông tin chưa đồng đều, dẫn đến lúng túng khi thực hiện các thủ tục trực tuyến, liên thông.
Bên cạnh đó một số bộ phận người dân chưa quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết…

Cần đồng bộ nhiều giải pháp để gỡ “vướng”
Để tháo gỡ khó khăn trong công tác triển khai dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Sở Tư pháp cần tích cực, chủ động tham mưu thực hiện quyết liệt sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh, đặc biệt là Cục Hành chính tư pháp trong công tác xử lý các lỗi kỹ thuật để giải quyết kịp thời yêu cầu đăng ký hộ tịch của người dân.
Cùng với đó, Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình thường xuyên phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan liên quan như Sở Khoa học và Công nghệ, VNPT Ninh Bình để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Bên cạnh đó, UBND cấp xã cần rà soát, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị máy móc, bố trí, sắp xếp cán bộ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Đồng thời, quán triệt công chức tư pháp hộ tịch chủ động nâng cao nghiệp vụ, kịp thời xử lý vướng mắc thường gặp, tránh xảy ra lỗi sai sót trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch, dẫn đến phải hủy hồ sơ đăng ký hộ tịch…
Dữ liệu hộ tịch có thể coi là “xương sống” của cải cách hành chính. Thời gian tới, để công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình được thực hiện hiệu quả, ngành Tư pháp địa phương cần chủ động các phương án xử lý, nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp hơn nữa. Từ đó, mới có thể thực hiện công tác dữ liệu hộ tịch Ninh Bình hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, nhất là trong thời kỳ tập trung, đẩy mạnh chính quyền số, chuyển đổi số, hiện đại hóa hành chính hiện nay...