QL51 la liệt "ổ gà, ổ voi", Đồng Nai phê duyệt 274 tỷ đồng bảo trì
(PLVN) - Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi, quốc lộ 51 đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt kế hoạch sửa chữa gấp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Đường hư hỏng nặng, nguy cơ tai nạn gia tăng
Ngày 23/9, phóng viên ghi nhận trên tuyến QL51 từ ngã tư Vũng Tàu đến đoạn Công ty Vedan (giáp ranh Đồng Nai - TP.HCM) xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, hằn lún sâu, gây khó khăn cho việc đi lại và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Khu vực từ ngã tư Vũng Tàu đến trước Bệnh viện Shing Mark, kéo dài tới cổng 11, mặt đường hư hỏng nặng, nhiều vị trí lún sâu ở làn ô tô. Tương tự, đoạn từ cổng 11 đến trước khu du lịch Sơn Tiên và ngã ba sân golf cũng trong tình trạng xuống cấp, dù thường xuyên được duy tu. Nguyên nhân chính được cho là do mưa lớn kéo dài từ tháng 5 đến nay, cộng thêm lượng xe tải trọng nặng lưu thông liên tục.

Tại đoạn từ phường Long Hưng đến xã An Phước, hư hỏng xuất hiện dày đặc. Nhiều ô tô gầm thấp bị sập hố, cạ gầm khi lưu thông. Các đoạn qua xã An Phước, Long Thành, Phước Thái cũng trong tình trạng tương tự, nhiều đoạn lún sâu tạo thành “sống trâu”, nước mưa đọng trong hố sâu khiến tài xế khó quan sát, dễ xảy ra tai nạn.
Không chỉ mặt đường, các hạng mục khác cũng xuống cấp. Dải phân cách bị gãy, xô lệch; hệ thống thoát nước xê dịch gây mấp mô; nhiều điểm quay đầu, nút giao bong tróc, hằn lún, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông.
Tài xế và người dân khổ sở
Anh Phan Lộc, tài xế container, chia sẻ: “Chạy xe trọng tải nặng trên QL51 mùa này rất căng thẳng, đặc biệt ban đêm dễ lọt ổ gà, ổ voi, cực kỳ nguy hiểm. Chúng tôi chỉ mong sớm sửa đường để đi lại an toàn”.
Anh Nguyễn Tường An, một tài xế khác, cho biết: “Đường xấu khiến xe dằn xóc liên tục, hành khách thường xuyên phàn nàn, nhiều người say xe còn ói trên xe. Chúng tôi mong muốn có một cuộc đại tu toàn tuyến”.

Không chỉ lái xe, người dân ven đường cũng chịu nhiều phiền toái. Bà Nguyễn Thị Thường (xã Long Thành) nói: “QL51 nhắc đến là bà con ai cũng ám ảnh. Con gái tôi học cấp 3 cũng không dám tự đi xe, vì nguy hiểm. Chúng tôi chỉ mong sửa đường cho đẹp, đi lại an toàn là đủ”.
Đồng Nai phê duyệt hơn 274 tỷ đồng bảo trì
Trước thực trạng này, Bộ Xây dựng đã bàn giao tuyến QL51 cho Đồng Nai quản lý. UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch bảo trì quốc lộ giai đoạn 2025 - 2026, với mục tiêu khắc phục hư hỏng, hoàn thiện hệ thống ATGT, đảm bảo chất lượng khai thác tuyến đường huyết mạch.
Năm 2025 sẽ tập trung sửa chữa đoạn Km0+000 - Km24+400, gồm cào bóc, thảm lại mặt đường, xử lý nền đường oằn lún, rạn nứt và hoàn thiện hệ thống ATGT. Kinh phí dự kiến hơn 274 tỷ đồng.
Năm 2026 mở rộng sửa chữa đoạn Km9+200 - Km37+402, khắc phục khe co giãn trên 4 cầu (Nước Trong, Suối Cả, Quán Tre, Bản 2), cải tạo hệ thống thoát nước, đóng các điểm mở dải phân cách.
Nguồn vốn sửa chữa sẽ bao gồm ngân sách tỉnh và vốn Trung ương phân bổ. Sở Xây dựng Đồng Nai được giao trực tiếp triển khai.
Ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết tỉnh đã khảo sát thực tế, lập kế hoạch sửa chữa từng đoạn để đảm bảo êm thuận, an toàn cho người dân. Ông Kiều Vũ Hiệp, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2, cho biết hiện Khu quản lý đường bộ IV vẫn đang hoàn tất sửa chữa một số điểm cuối, sau đó toàn bộ tuyến sẽ bàn giao lại cho Đồng Nai thực hiện.
Các chuyên gia giao thông cho rằng, chỉ duy tu, dặm vá sẽ không giải quyết triệt để tình trạng xuống cấp. Cần có phương án đại tu, nâng cấp toàn diện hoặc phân tải lưu lượng sang các tuyến song hành, cao tốc kết nối, bởi QL51 hiện đang phải gánh lượng xe gấp nhiều lần công suất thiết kế.
QL51 dài khoảng 70 km, kết nối Đồng Nai - TP.HCM, các khu công nghiệp, cảng biển và sân bay Long Thành. Tuyến này được mở rộng lên 8 làn, đưa vào khai thác từ năm 2013 với công suất 12.000 lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên hiện lưu lượng đã vượt trên 60.000 lượt/ngày, cao điểm lễ Tết lên đến hàng trăm ngàn lượt, khiến tuyến đường nhanh chóng xuống cấp.