Quảng Ninh: Rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục bảo đảm không làm gián đoạn hoạt động dạy và học

Quảng Ninh: Rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục bảo đảm không làm gián đoạn hoạt động dạy và học
Quảng Ninh: Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo

(PLVN) – Ngày 31/10, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với UBND các xã, phường, đặc khu, các sở, ngành liên quan rà soát, đề xuất phương án sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn đảm bảo tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục và không làm gián đoạn hoạt động giáo dục tại các trường học.

Kết quả rà soát cho thấy, so với quy định, bình quân số lớp/trường, số học sinh/lớp trên địa bàn Quảng Ninh còn thấp hơn so với quy mô tối đa theo quy định của Bộ GDĐT. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 31 trường chưa đảm bảo quy mô tối thiểu theo quy định.

Từ thực tế quy mô trường, lớp còn phân tán nhỏ lẻ, cùng với tình trạng thiếu hụt giáo viên đứng lớp, chưa bảo đảm cơ cấu hợp lý đang tạo áp lực lớn trong các nhà trường, đòi hỏi phải sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp gắn với tinh gọn bộ máy, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có và cơ cấu lại nhân lực theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Hiện trạng cơ sở vật chất và phương án sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục.

Trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực, chủ động trong chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng các điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình. Hiện nay, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh là 92,07% (tăng 0,16% so với năm 2024); tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 95,8% (tăng 3,7% so với năm 2024).

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về bố trí nguồn lực hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố kinh phí xây dựng và chi phí thiết bị để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất các trường học công lập, đến năm tháng 10/2025, tỉnh hoàn thành đưa vào sử dụng 15/17 trường. Bên cạnh đó, hàng năm các địa phương đều bố trí ngân sách địa phương để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Thực hiện chỉ đạo, Sở GDĐT và các địa phương đã xây dựng phương án sắp xếp đảm bảo các yêu cầu và nguyên tắc: Bảo đảm thực hiện chủ trương tinh gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị nhà trường; sắp xếp đi đôi với chuẩn hóa điều kiện đảm bảo chất lượng, phù hợp với các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Trước mắt, một số cơ sở giáo dục có quy mô số lớp tạm thời vượt chuẩn do đặc thù địa bàn, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thống nhất với các địa phương có lộ trình điều chỉnh trên cơ sở bổ sung nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất trên cơ sở tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, tăng số người trực tiếp giảng dạy để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên;

Ổn định tình hình, giữ nguyên địa điểm học của học sinh như trước khi sắp xếp, không ảnh hưởng đến việc tổ chức hoạt động cung ứng dịch vụ giáo dục phục vụ nhu cầu của người dân; Đảm bảo các chế độ, chính sách đối với trẻ em/ học sinh và giáo viên. Sắp xếp các trường trên cùng địa bàn cấp xã mới, không bị chia cắt theo địa bàn biển đảo; Sắp xếp các trường cùng cấp học (mầm non/phổ thông), ưu tiên sắp xếp trường cùng cấp học phổ thông.

Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo: Đối với các Trường trung học phổ thông công lập: Sáp nhập 04 trường trung học phổ thông công lập thành 02 trường; Đối với 13 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên và 01 Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên tỉnh sắp xếp thành 01 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tỉnh có trụ sở chính và 13 phân hiệu.

Đơn vị sự nghiệp công lập (lĩnh vực giáo dục) thuộc UBND cấp xã: thực hiện sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập tại 52/54 đơn vị cấp xã  đảm bảo giảm khoảng 50% đầu mối cơ sở giáo dục trở lên. Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và bảo đảm điều kiện làm việc, chế độ chính sách cho giáo viên, cán bộ quản lý sau sắp xếp.

Việc bố trí, sắp xếp đội ngũ sau khi sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục được thực hiện trên nguyên tắc ổn định tổ chức, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có, bảo đảm phù hợp với quy mô trường, lớp, đặc điểm địa bàn và yêu cầu thực tiễn quản lý giáo dục.

Quá trình sắp xếp thực hiện công khai, minh bạch, khách quan, đồng thời bảo đảm quyền lợi chính đáng của viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở Đề án sắp xếp các cơ sở giáo dục được Ủy ban nhân dân các địa phương và các cơ sở giáo dục tiến hành rà soát toàn diện đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để xác định nhu cầu, vị trí việc làm, số lượng và cơ cấu theo từng cấp học, từng vùng.

Đối với cán bộ quản lý dôi dư, xem xét, bố trí, sắp xếp hợp lý trên cơ sở năng lực, sở trường, kinh nghiệm công tác và nhu cầu thực tế của các đơn vị. Trường hợp không còn vị trí bố trí phù hợp, cần xem xét giải quyết chế độ, chính sách theo quy định hiện hành.

Đối với giáo viên và nhân viên dôi dư, căn cứ vào quy mô trường lớp, số lượng học sinh và nhu cầu môn học, tiến hành điều động, luân chuyển hợp lý giữa các cơ sở giáo dục trong cùng địa bàn để bảo đảm đủ giáo viên đứng lớp, tránh tình trạng thừa - thiếu cục bộ.

Các trường hợp dôi dư do không còn vị trí việc làm, do đặc thù chuyên môn hoặc do sáp nhập, cần được giải quyết theo nguyên tắc ưu tiên bố trí lại trong hệ thống giáo dục trước khi xem xét tinh giản. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuyển đổi vị trí việc làm để tận dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có.

Kết quả tự hào tạo chuyển biến căn bản và toàn diện.

Theo đó, kết quả sắp xếp, tinh giản đầu mối cơ sở giáo dục toàn tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập giảm 280/570 (49,12%) cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập, trong đó: Khối trực thuộc UBND cấp xã: thực hiện sắp xếp 477/520 trường thành 212 trường, giảm 265/520 trường, đạt 51%, đồng thời trong quá trình sắp xếp, sáp nhập hình thành 41 trường liên cấp TH và THCS.

Về chỉ đạo chuyên môn: 54/54 xã, phường, đặc khu vận hành chính quyền 2 cấp liên thông trong chỉ đạo, quản lí nhà nước về giáo dục theo phân cấp. Trong đó, tỉnh đang quyết liệt tuyển dụng công chức mới đồng thời với việc tiếp nhận công chức là cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục về đảm nhiệm công tác quản lý nhà nước về giáo dục cấp xã và cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo.

Với việc hoàn thành sắp xếp, sáp nhập mạng lưới trường học, Quảng Ninh đã tạo bước chuyển quan trọng trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo. Qua đó không chỉ giúp sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và nguồn lực ngân sách, mà quan trọng hơn là mang lại môi trường học tập tốt hơn, bình đẳng hơn cho học sinh trên toàn tỉnh. Các trường sau sáp nhập được đầu tư tập trung về phòng học, trang thiết bị, khu vui chơi, thư viện và ứng dụng công nghệ thông tin, giúp học sinh được học tập trong điều kiện hiện đại, an toàn, có nhiều cơ hội phát triển toàn diện.

Hoan Dương