Sân bay Long Thành đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên bằng Boeing 787

Sân bay Long Thành đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên bằng Boeing 787

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết toàn bộ hệ thống kỹ thuật, nhân lực và phương thức bay tại Long Thành đã hoàn thiện 100%, sẵn sàng cho các chuyến bay kỹ thuật đầu tiên diễn ra từ ngày 15 đến 19/12.

Chiều 11/12, theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), đơn vị đã chính thức công bố sẵn sàng cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại sân bay Long Thành. VATM cho biết toàn bộ hệ thống kỹ thuật đã hoàn thiện 100%, phương thức bay tối ưu, đội ngũ nhân lực đạt chuẩn quốc tế, qua đó khẳng định năng lực làm chủ vùng trời tại siêu sân bay mới.

Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành trước thời điểm đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên.
Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành trước thời điểm đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên.

Theo VATM, toàn bộ công tác chuẩn bị cho các chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã hoàn tất 100%. Với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, cơ chế dự phòng nhiều lớp và bộ phương thức bay thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế khắt khe, VATM khẳng định sẵn sàng đảm bảo hoạt động điều hành bay an toàn – thông suốt cho sân bay trọng điểm quốc gia. Đến ngày 19/12, hệ thống bảo đảm hoạt động bay tại Long Thành được đặt trong trạng thái hoạt động ổn định, sẵn sàng phục vụ khai thác.

Hoàn tất lắp đặt Trạm radar sơ cấp và thứ cấp tại Long Thành.
Hoàn tất lắp đặt Trạm radar sơ cấp và thứ cấp tại Long Thành.

Điểm nhấn lớn nhất trong công tác kỹ thuật là việc VATM áp dụng tiêu chuẩn an toàn đa tầng, đa lớp, mô hình được đánh giá tiên tiến bậc nhất hiện nay. Các hệ thống CNS/ATM thiết yếu như thông tin liên lạc VHF và VCCS, dẫn đường, giám sát, hệ thống AMHS và khí tượng hàng không đều được trang bị đầy đủ, kiểm tra toàn diện và xác nhận độ sẵn sàng theo cơ chế multi-layer redundancy. Điều này đảm bảo toàn bộ hệ thống vận hành liên tục 24/7, duy trì chất lượng dịch vụ cao và loại trừ tối đa nguy cơ gián đoạn trong mọi tình huống.

Hoàn tất thi công và lắp đặt Đài dẫn đường DVOR/DME tại Long Thành.
Hoàn tất thi công và lắp đặt Đài dẫn đường DVOR/DME tại Long Thành.

Trên khu bay, đường cất hạ cánh 23L/05R, đường lăn B, hệ thống đường lăn nối và vệt lăn D24 đã được kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng, đáp ứng đầy đủ điều kiện tiếp nhận tàu bay theo các kịch bản khai thác thực tế.

Một nhiệm vụ đặc biệt phức tạp mà VATM đã hoàn thành là thiết kế tổ chức vùng trời và bộ phương thức bay của Long Thành, trong mối liên kết với hai sân bay có mật độ hoạt động lớn là Tân Sơn Nhất và Biên Hòa. Trong nhiều năm, đội ngũ kỹ thuật VATM phối hợp với Tập đoàn Boeing để thiết kế, đánh giá và tối ưu hệ thống phương thức khởi hành, đến, tiếp cận, bảo đảm đáp ứng khai thác đồng thời hai sân bay lớn.

Bộ phương thức bay đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn và chính thức áp dụng từ ngày 19/12/2025. Các chuyến bay kỹ thuật sắp tới sẽ là bước kiểm chứng thực tế quan trọng nhất cho khả năng làm chủ công nghệ thiết kế vùng trời của VATM.

Bên trong tháp không lưu, các hệ thống thiết bị đã được lắp đặt hoàn chỉnh.
Bên trong tháp không lưu, các hệ thống thiết bị đã được lắp đặt hoàn chỉnh.

Về yếu tố con người, VATM cho biết toàn bộ đội ngũ kiểm soát viên không lưu, kỹ thuật viên, nhân viên khí tượng, thủ tục bay, tìm kiếm cứu nạn… đã hoàn tất huấn luyện, đạt chuẩn theo tài liệu khai thác cơ sở được Cục Hàng không phê duyệt. Hệ thống tài liệu, quy trình, phương án an ninh, an toàn cũng được xây dựng bài bản, qua nhiều vòng thẩm định để bảo đảm tuân thủ tiêu chuẩn mới nhất của ICAO và CANSO.

Các kịch bản khẩn nguy được chuẩn bị đầy đủ, bao quát các nguy cơ từ mất liên lạc, sự cố kỹ thuật đến can thiệp bất hợp pháp bằng UAV hay tấn công mạng. Các lực lượng điều hành tại Đài Kiểm soát Long Thành, Trung tâm Tiếp cận Tân Sơn Nhất và Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh đã được diễn tập, hiệp đồng chặt chẽ.

Nhà ga và đường cất hạ cánh đều đã sẵn sàng cho chuyến bay kỹ thuật.
Nhà ga và đường cất hạ cánh đều đã sẵn sàng cho chuyến bay kỹ thuật.

Song song đó, tại dự án thành phần 3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang cho các nhà thầu tăng tốc hoàn thiện nhà ga, dọn dẹp, làm đẹp công trường để sẵn sàng cho sự kiện 19/12. Các lực lượng đã vệ sinh đường cất hạ cánh và đường lăn để đón chuyến bay kỹ thuật. Nhà ga hành khách được đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị như băng chuyền hành lý, hệ thống an ninh soi chiếu, thông gió – điều hòa, chiếu sáng… Các hạng mục sàn, nền, tường cũng được hoàn thiện khẩn trương nhằm đảm bảo đồng bộ kỹ thuật, kiến trúc.

Theo kế hoạch, các chuyến bay kỹ thuật tại Long Thành sẽ diễn ra từ 15 đến 19/12 với sự tham gia của máy bay Boeing 787 và Airbus A350. Ngày 15/12, các chuyến bay sẽ khởi hành từ Tân Sơn Nhất đến Long Thành và quay lại, với thời gian bay khoảng 40 phút. Riêng chuyến bay kỹ thuật ngày 19/12 dự kiến khởi hành từ Nội Bài và hạ cánh tại Long Thành bằng máy bay Boeing cỡ lớn.

Nguyễn Duy Khương