Tây Ninh đề xuất ưu tiên triển khai dự án giao thông kết nối với TP HCM
(PLVN) - Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh vừa trình UBND tỉnh danh mục 9 dự án giao thông trọng điểm cần được ưu tiên triển khai, nhằm khơi thông kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong bối cảnh hai địa phương đã sáp nhập hành chính.
Theo báo cáo, hiện Tây Ninh và TP.HCM có 37 điểm kết nối đường bộ. Trong đó, 11 điểm đã được thống nhất ưu tiên đầu tư giai đoạn 2023-2025, với 2 dự án đã hoàn thành gồm tuyến ĐT.826E nối đường Long Hậu và tuyến ĐT.824 kết nối đường Nguyễn Văn Bứa.
Trên cơ sở thực tiễn, Tây Ninh kiến nghị trước mắt hai địa phương phối hợp đầu tư 9 vị trí kết nối quan trọng tiếp theo. Đầu tiên là đường mở mới Tây Bắc - ĐT.823D. Hiện Tây Ninh đang triển khai tuyến ĐT.823D dài 14,2 km, quy mô 6 làn xe, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Để đồng bộ hạ tầng, TP.HCM cần sớm đầu tư tuyến đường Tây Bắc kết nối trực tiếp.
Với đường trục Đông - Tây (Võ Văn Kiệt nối dài) và trục động lực Đức Hòa, đoạn giáp ranh dài 4,7 km đã hoàn thiện 6 làn. Tây Ninh đang tiếp tục đầu tư 23,5 km còn lại với quy mô 8-10 làn, giải phóng mặt bằng 60 m. TP.HCM cần kéo dài tuyến Võ Văn Kiệt để tạo hành lang liên kết liền mạch.

Quốc lộ 50 sẽ được nâng cấp từ 2 lên 4 làn trên đoạn dài 5,2 km, từ ranh giới hai địa phương đến trung tâm xã Cần Giuộc, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng. Còn với quốc lộ 50B, TP.HCM sẽ đầu tư đoạn từ ranh giới Tây Ninh đến đường Phạm Hùng, bảo đảm đồng bộ với dự án ba cây cầu trên tuyến ĐT.827E, quy mô 6 làn xe.
Tại khu vực cầu Rạch Dơi - Lê Văn Lương - ĐT.826C, TP.HCM dự kiến đầu tư cầu mới dài 409 m cùng 3 km đường dẫn, trong khi Tây Ninh triển khai đường dẫn kết nối, bảo đảm tính liên thông toàn tuyến.
Đối với tuyến tỉnh lộ 6 - tỉnh lộ 15 - ĐT.789 (đường ven sông Sài Gòn), Tây Ninh đang nâng cấp ĐT.789 lên 6 làn, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. TP.HCM cần mở rộng tỉnh lộ 6 kết nối với tỉnh lộ 15 và Vành đai 3 trong giai đoạn 2026-2030.

Trục động lực Bình Dương - Tây Ninh (Bàu Bàng - Mộc Bài) được xác định là dự án chiến lược. Hai địa phương sẽ cùng đầu tư đồng bộ, phân kỳ 4-6 làn, giải phóng mặt bằng cho 10 làn xe, với giai đoạn ưu tiên 2026-2030.
Với tuyến và cầu kết nối số 1 (Quốc lộ 56B), TP.HCM sẽ xây dựng cầu và đoạn 0,5 km đến nút giao ĐT.744; phía Tây Ninh đầu tư 9,4 km còn lại, quy mô 4-6 làn, tạo tuyến huyết mạch mới kết nối liên vùng.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là dự án trọng điểm quốc gia đang được đẩy nhanh tiến độ. Ngày 19/8 vừa qua, dự án đã khởi công gói thầu rà phá bom mìn và di dời hạ tầng kỹ thuật, mở ra bước khởi đầu quan trọng.
Theo Sở Xây dựng Tây Ninh, việc triển khai đồng bộ 9 dự án trên không chỉ tạo trục kết nối đa chiều giữa TP.HCM và Tây Ninh, mà còn liên kết với Bình Dương, Long An và toàn vùng Đông Nam Bộ. Đây là nền tảng để hình thành các hành lang kinh tế, khu logistics, khu công nghiệp công nghệ cao và chuỗi đô thị mới sau sáp nhập.
Các dự án này sẽ góp phần giảm tải cho những tuyến đường hiện hữu, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra dư địa thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước.