Thanh Hóa: Phát huy tiềm năng, đưa Cảng Nghi Sơn trở thành trung tâm logistics Bắc Trung Bộ

(PLVN) - Cảng Nghi Sơn có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh Thanh Hóa, khu vực và quốc gia. Tuy nhiên, hiệu quả khai thác vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Đó là nhấn mạnh của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hoài Anh sau khi nghe báo cáo về quy hoạch Cảng Nghi Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hoài Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hoài Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Nghi Sơn được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, có tiềm năng phát triển thành cảng biển đặc biệt. Hiện khu vực cảng có 28 cầu cảng đang hoạt động, có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 70.000 tấn tại cầu bến và 320.000 tấn tại bến phao SPM.

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư hiện đại hóa thiết bị bốc dỡ, mở rộng kho bãi, từng bước hình thành hệ thống cảng đồng bộ và chuyên nghiệp. Chính sách hỗ trợ vận tải container theo Nghị quyết 248/2022/NQ-HĐND ngày 13/7/2022, của HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút 3 hãng tàu trong và ngoài nước mở tuyến vận chuyển container qua Cảng Nghi Sơn, góp phần mở rộng mạng lưới logistics khu vực Bắc Trung Bộ.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng hiện đạt hơn 56 triệu tấn, vượt xa các kịch bản dự báo trước đây. Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh tăng mạnh, năm 2024 đạt khoảng 18.000 tỷ đồng, trong đó Cảng Nghi Sơn đóng góp tới 98% tổng thu của toàn ngành Hải quan Thanh Hóa.

Ngoài các mặt hàng truyền thống như xi măng, hạt nhựa, đá vôi, Cảng Nghi Sơn đang mở rộng khai thác các mặt hàng có giá trị gia tăng cao, gồm hàng hoá container, thép, thủy sản và dệt may…

Một góc Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa.
Một góc Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Theo quy hoạch chi tiết giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, Cảng Nghi Sơn là trung tâm hệ thống cảng biển Thanh Hóa, giữ vai trò then chốt trong chuỗi logistics Bắc Trung Bộ. Mục tiêu đến năm 2030, lượng hàng hóa thông qua cảng biển Thanh Hóa đạt 71,6 - 86,1 triệu tấn, trong đó, hàng container đạt 0,07 - 0,2 triệu TEU, với tổng vốn đầu tư hạ tầng khoảng 21.900 tỷ đồng.

Các ý kiến tại hội nghị thống nhất, cần phát triển Cảng Nghi Sơn trong tầm nhìn liên kết vùng, đặc biệt là hành lang kinh tế ven biển Thanh Hóa - Nghệ An, nhằm phát huy tối đa lợi thế và thu hút đầu tư vào hạ tầng hậu cần, kho bãi, dịch vụ logistics.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến đóng góp của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hoài Anh yêu cầu các sở, ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy hoạch; nghiên cứu, đề xuất giải pháp thu hút các hãng tàu lớn, nâng cao năng lực khai thác, từng bước xây dựng Cảng Nghi Sơn trở thành trung tâm logistics hiện đại, có sức cạnh tranh khu vực, đóng góp mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực.

Thiên Ý