Thanh tra Chính phủ kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Phú Thọ

(PLVN) Ngày 17/10, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương làm Tổ trưởng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ nhằm kiểm tra kết quả thực hiện công tác phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Đại hội Đảng và xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp trên địa bàn.

Thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong 9 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh tiếp nhận 13.538 đơn, đã xử lý 13.356 đơn; giải quyết xong 6.086/7.587 vụ việc, đạt tỷ lệ 80,2%.

Sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh và cấp xã được duy trì thường xuyên. Từ 1/7 đến 16/10/2025, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức 4 kỳ tiếp công dân, còn Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 1.924 kỳ trong cùng giai đoạn.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: phutho.gov.vn
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: phutho.gov.vn

Công tác phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp cũng được tỉnh chú trọng, với nhiều kế hoạch, quyết định cụ thể nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ tốt cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và các sự kiện chính trị quan trọng khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Huy Ngọc phát biểu tại buổi làm việc. . Ảnh: phutho.gov.vn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Huy Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.
Ảnh: phutho.gov.vn

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Huy Ngọc khẳng định: công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, được tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, coi trọng đối thoại, lắng nghe ý kiến Nhân dân để tạo sự đồng thuận, không để phát sinh điểm nóng về an ninh, trật tự.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục duy trì tiếp công dân thường xuyên, định kỳ; tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật; rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng; xử lý nghiêm các trường hợp kích động, lôi kéo khiếu kiện đông người; đồng thời đẩy mạnh đào tạo, tập huấn kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục hỗ trợ địa phương trong công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, nhất là đối với cán bộ cấp cơ sở.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh thảo luận tại hội nghị. . Ảnh: phutho.gov.vn
Đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh thảo luận tại hội nghị.
Ảnh: phutho.gov.vn

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao những kết quả mà Phú Thọ đạt được trong công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện mô hình tiếp công dân luân phiên tại ba điểm, kết nối trực tuyến với các xã, phường, giúp tiết kiệm thời gian và mở rộng phạm vi tiếp nhận ý kiến người dân.

Ông Nguyễn Hồng Điệp đề nghị thời gian tới, tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác phối hợp, tăng cường tiếp công dân trực tuyến, đối thoại tại cơ sở, giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp ngay từ đầu, tránh kéo dài. Bên cạnh đó, cần chú trọng bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, đặc biệt ở cấp xã, phường nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết vụ việc.

Ngọc Phúc