“Thủ phạm” gây tắc đường không chỉ ở hạ tầng
(PLVN) - Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), “thủ phạm” gây ùn tắc giao thông trên địa bàn không chỉ nằm ở hạ tầng mà còn ở chính cách mỗi người tham gia giao thông hàng ngày.
Giải quyết ùn tắc giao thông là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Thực hiện chỉ đạo này, Công an TP HCM xác định nhiệm vụ then chốt là kéo giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân và phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Theo Công an TP HCM, Phòng Cảnh sát giao thông được giao chủ trì, phối hợp các sở, ngành và chính quyền địa phương thường xuyên rà soát, đánh giá và phân loại các điểm, khu vực có nguy cơ ùn tắc để có phương án xử lý phù hợp.
Hiện toàn TP HCM có khoảng 336 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó 186 điểm được đánh giá có nguy cơ cao, tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm và các tuyến cửa ngõ như Quốc lộ 13, cầu Bình Triệu, cầu Phú Cường, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, nút giao An Phú, cảng Cát Lái, cảng Bình Dương...
Danh sách này không cố định mà được cập nhật, điều chỉnh định kỳ theo diễn biến thực tế. Nhiều khu vực từng là “điểm nóng” nay đã có chuyển biến tích cực nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp như phân luồng từ xa, điều tiết giao thông, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu và xử lý nghiêm vi phạm gây cản trở giao thông.
Theo Công an TP HCM, tình trạng ùn tắc giao thông là vấn đề chung của các đô thị lớn trên toàn thế giới, kể cả tại những thành phố phát triển có hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Thực tế, ở nhiều nước, mức độ ùn tắc còn nghiêm trọng hơn, thời gian kéo dài gấp nhiều lần so với TP HCM.
Tại TP HCM, nguyên nhân chính đến từ hạ tầng giao thông quá tải so với lượng phương tiện ngày càng tăng, trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu. Hiện Thành phố mới có tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), chưa thể chia sẻ áp lực với đường bộ.
Bên cạnh đó, thời tiết, sự cố giao thông và đặc biệt là hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện cũng làm tình hình thêm phức tạp. Nhiều trường hợp dừng, đỗ sai quy định, đi ngược chiều, quay đầu không đúng nơi, chen lấn hoặc lấn làn khiến dòng phương tiện bị gián đoạn, gây ùn tắc kéo dài.
“Việc kéo giảm ùn tắc không thể chỉ trông chờ vào hạ tầng hay lực lượng chức năng, mà cần sự chung tay của toàn xã hội. Khi mỗi người tự giác, nhường nhịn, tuân thủ tín hiệu đèn và chỉ dẫn của lực lượng điều tiết, thì tình trạng ùn tắc sẽ được cải thiện, góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn” - đại diện Công an TP HCM nêu.
Để kéo giảm ùn tắc, lực lượng Cảnh sát Giao thông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt trong giờ cao điểm. Các đơn vị phối hợp điều hòa, phân luồng từ xa, bố trí lực lượng túc trực tại các khu vực trọng điểm để kịp thời giải tỏa khi xảy ra ùn ứ. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giám sát, điều khiển đèn tín hiệu, xử lý vi phạm qua hình ảnh và rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế.
Các tổ công tác và nhóm phản ứng nhanh cũng được duy trì thường xuyên để xử lý ngay sự cố giao thông, tai nạn, phương tiện hư hỏng… đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt. Bên cạnh đó, Công an TP HCM chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến từng khu dân cư, trường học, cơ quan, doanh nghiệp; phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh - truyền hình, mạng xã hội để lan tỏa thông điệp “văn hóa giao thông”, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân.