Thực phẩm Minh Dương, từ làng nghề đến thương hiệu OCOP vươn tầm quốc tế

Thực phẩm Minh Dương, từ làng nghề đến thương hiệu OCOP vươn tầm quốc tế
Các sản phẩm của Minh Dương thu hút sự quan tâm đông đảo của khách hàng tại các sự kiện.

(PLVN) - Từ những sợi miến, bún mộc mạc của làng nghề xưa, Miến Minh Dương đã không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để trở thành thương hiệu OCOP tiêu biểu Hà Nội nói riêng, của Việt Nam nói chung. Giờ đây, sản phẩm miến Việt đang từng bước vươn ra thế giới, mang theo niềm tự hào ẩm thực dân tộc.

Sinh ra từ mảnh đất Hoài Đức (Hà Nội) – nơi có làng nghề sản xuất bún, miến khô truyền thống nổi tiếng, Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương là minh chứng cho hành trình bền bỉ đổi mới, kế thừa và phát triển giá trị làng nghề Việt trong thời kỳ hội nhập.

Xuất phát từ tình yêu với nghề truyền thống, nhưng nhận thấy những hạn chế của mô hình sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, ông Nguyễn Duy Hồng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương đã quyết tâm thay đổi tư duy sản xuất của quê hương. Từ đó, Minh Dương ra đời với sứ mệnh nâng tầm nông sản Việt, đưa sản phẩm truyền thống đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Minh Dương đã trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu ngành thực phẩm chế biến nông sản sạch. Với triết lý “sản phẩm sạch từ tâm”, mỗi sợi miến, sợi bún của Minh Dương là kết tinh của quy trình sản xuất khép kín, nguyên liệu thuần tự nhiên và sự tận tụy của người thợ.

Khẳng định vị thế bằng chuỗi sản phẩm OCOP chất lượng cao

Trong những năm qua, các sản phẩm của Minh Dương đã ghi dấu mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng nhờ chất lượng vượt trội, hương vị đặc trưng và quy trình sản xuất hiện đại, an toàn. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là bước ngoặt quan trọng, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Cuối năm 2019, Công ty đăng ký tham gia Chương trình OCOP TP Hà Nội với 6 sản phẩm, trong đó có 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao gồm: Miến dong, Miến khoai lang, Điền Bảo miến khoai tây, Mộc nhĩ và Mifoco - Miến dong sợi rút. Đến năm 2023, Công ty tiếp tục tham gia chương trình OCOP với hai sản phẩm mới – Điền Bảo miến khoai lang và Điền Bảo miến dong sợi rút, đều đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Đặc biệt, Bún gạo Minh Dương  một trong sáu sản phẩm của Hà Nội được trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia xem xét đạt hạng 5 sao, cấp độ cao nhất trong hệ thống phân hạng OCOP Việt Nam. Từ những hạt gạo trắng trong, được gieo trồng và chăm sóc bởi những nông dân, kết hợp với công nghệ sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018 đã tạo ra những sợi bún chất lượng chinh phục người tiêu dùng.

Các sản phẩm của Minh Dương đều đảm bảo quy trình sản xuất nghiêm ngặt, mẫu mã bao bì đa dạng, an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng yêu thích và tin tưởng. Những kết quả này là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn phát triển bền vững của Minh Dương để xây dựng thương hiệu từ chất lượng, vì sức khỏe cộng đồng.

Phát triển vùng nguyên liệu là nền tảng cho sản phẩm chất lượng

Không chỉ chú trọng khâu sản xuất, Minh Dương còn coi trọng phát triển chuỗi liên kết vùng nguyên liệu, xem đây là yếu tố cốt lõi để đảm bảo cho sản phẩm có chất lượng ổn định và hỗ trợ người nông dân.

Theo ông Duy Ngọc Linh - Phó Tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Minh Dương, Minh Dương đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp với các cơ sở sản xuất nhỏ tại các làng nghề truyền thống ở Hà Nội, Tuyên Quang, Nghệ An.... Tại đây, các sản phẩm nông nghiệp như củ sắn, củ dong, hạt thóc được sơ chế cấp 1 để tạo ra tinh bột sắn ẩm, tinh bột dong và hạt gạo – những nguyên liệu chính trong sản xuất miến, bún, mộc nhĩ.

Nguyên liệu sau đó được vận chuyển về nhà máy Minh Dương để chế biến bước 2, trước khi đưa vào dây chuyền sản xuất hiện đại. Mô hình liên kết này không chỉ giúp Công ty chủ động nguồn cung, ổn định sản xuất, mà còn tăng giá trị nông sản, tạo việc làm ổn định cho người dân vùng nguyên liệu và bảo tồn giá trị làng nghề truyền thống.

Bằng việc xây dựng chuỗi liên kết bền vững, từ vùng nguyên liệu đến hệ thống phân phối, Thực phẩm Minh Dương đã tạo dựng nền tảng vững chắc cho sản phẩm miến Việt vươn xa. Hiện nay các sản phẩm của Công ty Minh Dương đã có mặt hầu hết trong các siêu thị lớn nhỏ tại Việt Nam như Aeon, Lotte, Co-op Mart, Kmart, Thành Đô,…

Chia sẻ về hành trình gây dựng thương hiệu miến sạch từ những nguyên liệu quen thuộc, ông Linh cho biết: “Chúng tôi luôn tin rằng, Mỗi sản phẩm của Minh Dương là kết tinh của hành trình hơn 30 năm bền bỉ – là tâm sức của những con người tận tụy. Không chỉ làm nên hương vị ngon, mà còn gìn giữ niềm tin vững bền trong từng bữa ăn Việt".

Đưa bún, miến Việt thành niềm tự hào ẩm thực quốc tế

Thực phẩm Minh Dương không chỉ nỗ lực giữ gìn và phát triển thương hiệu miến Việt trên quê hương, mà còn mang khát vọng đưa tinh hoa ẩm thực truyền thống vươn tới bàn ăn thế giới. Không đơn thuần là sản phẩm ẩm thực, sợi miến Việt còn được Minh Dương định vị như “đại sứ văn hóa”, đại diện cho câu chuyện của người nông dân, của làng nghề và của cả một vùng đất.

Hiện các sản phẩm của Minh Dương đã vươn ra nhiều thị trường khó tính như EU, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, khẳng định uy tín về chất lượng và vị thế thương hiệu Việt. Miến, bún Minh Dương không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà còn mang tinh hoa ẩm thực Việt đến tay người tiêu dùng toàn cầu, trở thành cầu nối văn hóa và đại diện cho giá trị truyền thống của làng nghề.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp ghé thăm gian hàng Công ty Minh Dương tại Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Sial Paris 2024.
Đại sứ Việt Nam tại Pháp ghé thăm gian hàng Công ty Minh Dương tại Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Sial Paris 2024.

Bằng chiến lược đầu tư công nghệ, phát triển thương hiệu OCOP gắn với bản sắc Việt và mở rộng thị trường quốc tế, Minh Dương đang hiện thực hóa khát vọng đưa miến Việt trở thành niềm tự hào ẩm thực trên trường quốc tế.

***

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

Minh Trang