TP.HCM - Đồng Nai thống nhất đầu tư 8 cầu kết nối vùng
Ngày 29/10, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai báo cáo kết quả làm việc giữa hai địa phương về kết nối hạ tầng giao thông.
Theo đó, TP.HCM và Đồng Nai đã thống nhất triển khai đầu tư 8 cây cầu trọng điểm, gồm: Cầu Cát Lái, cầu Long Hưng (Đồng Nai 2), cầu Phú Mỹ 2, cầu Hiếu Liêm 2, cầu Thạnh Hội 2, cầu Tân Hiền, cầu Tân An và cầu Xóm Lá 2.
Hai địa phương đã thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu Cát Lái thay phà hiện hữu, với UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản. Tuyến cầu có tổng chiều dài hơn 11,6 km, trong đó chiều dài cầu hơn 3 km, điểm đầu trên đường Nguyễn Thị Định (phường Cát Lái, TP.HCM), điểm cuối kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành (xã Đại Phước, Đồng Nai).
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc 80 km/h, mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ. Phương thức đầu tư kết hợp giữa đầu tư công và PPP (BT), tổng vốn dự kiến 20.524 tỉ đồng.

Cầu Long Hưng được xem là dự án trọng điểm thứ hai, do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Cầu có tổng chiều dài gần 12 km (trong đó phần cầu dài 2,34 km), điểm đầu giao với Vành đai 3 TP.HCM tại nút Gò Công, điểm cuối nối vào Quốc lộ 51, Đồng Nai.
Công trình thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, vận tốc 80 km/h, quy mô 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ. Tổng vốn đầu tư sơ bộ 11.758 tỉ đồng, theo hình thức đầu tư công kết hợp PPP (BT).
UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản dự án Cầu Phú Mỹ 2, nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) đến đường 25C (Đồng Nai), tổng chiều dài khoảng 14,8 km, trong đó phần cầu dài 4,67 km.
Cầu được nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP, tạo trục giao thông mới giảm tải cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Phú Mỹ - Vành đai 2 hiện hữu, đồng thời kết nối Khu đô thị Nam Sài Gòn và Thành phố mới Nhơn Trạch.
Riêng phương án nghiên cứu đầu tư cầu Phú Mỹ 2 do một nhà đầu tư đề xuất, tổng mức đầu tư gần 13.000 tỉ đồng, trong đó TP.HCM và Đồng Nai sẽ bố trí ngân sách hơn 2.130 tỉ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Đối với nhóm dự án cầu Hiếu Liêm 2, cầu Thạnh Hội 2, cầu Tân Hiền, cầu Tân An và cầu Xóm Lá 2, hai địa phương Đồng Nai và Bình Dương (trước khi sáp nhập hành chính) đã thống nhất phương án phân chia trách nhiệm đầu tư.
Theo đó, Đồng Nai chịu trách nhiệm triển khai cầu Xóm Lá 2 và cầu Tân Hiền, trong khi Bình Dương đảm nhận đầu tư cầu Thạnh Hội 2 và cầu Tân An. Riêng cầu Hiếu Liêm 2 đã được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Dương chủ trì thực hiện.
Việc triển khai đồng bộ 8 cây cầu chiến lược này không chỉ tăng năng lực giao thông liên vùng, mà còn tạo điều kiện phát triển đô thị vệ tinh, dịch chuyển dân cư và hàng hóa, đặc biệt trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đưa vào vận hành đầu năm 2026.