TP HCM: Những kết quả tích cực sau gần 2 tháng vận hành bộ máy mới

TP HCM: Những kết quả tích cực sau gần 2 tháng vận hành bộ máy mới
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Thái Mỹ, TP HCM

(PLVN) - Sau gần 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, TP HCM đạt nhiều kết quả tích cực trong việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính.

Thông tin về kết quả sau gần 2 tháng vận hành bộ máy mới, ông Phạm Thành Nhân - Phó Giám đốc Sở nội vụ TP HCM cho biết, đến nay tiến độ sắp xếp cơ bản được đảm bảo, kiện toàn bộ máy, phân bổ, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức về nhận nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị và vận hành hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Theo thống kê của Sở Nội vụ, TP HCM hiện có 3.878 cán bộ thuộc khối Đảng, đoàn thể; 12.119 cán bộ thuộc khối chính quyền; 6.532 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính mới đã được rà soát, sắp xếp lại phù hợp quy mô tổ chức. Các lĩnh vực quản lý kinh tế, văn hóa - xã hội, đất đai, tài nguyên, môi trường, quốc phòng - an ninh cơ bản duy trì ổn định.

Công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai kịp thời. Các phường, xã mới tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của địa phương cũ. Các chỉ tiêu thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công được rà soát, điều chỉnh phù hợp.

Công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính tại TP đã được triển khai đồng bộ và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, TP HCM hiện có 15 cơ quan chuyên môn (giảm 28/43 cơ quan, tỷ lệ giảm 65,12%) và 3 cơ quan hành chính khác (giảm 03/06 cơ quan, tỷ lệ giảm 50%).

Thành phố tiếp nhận nguyên trạng 58 đơn vị sự nghiệp công lập và sẽ tiếp tục sắp xếp trong giai đoạn II. Đồng thời, triển khai thí điểm thực hiện TTHC phi địa giới với 1.336 thủ tục hành chính (gồm 1.182 TTHC thuộc thẩm quyền của sở, ngành; 154 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã), giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn khi giải quyết hồ sơ.

Đáng chú ý, đến ngày 31/7/2025, TP HCM đã tiếp nhận hơn 366.000 hồ sơ TTHC, mức độ hài lòng đạt 95,56%. Việc giải quyết chế độ, chính sách nghỉ hưu, thôi việc cho cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện kịp thời với 3.867 trường hợp.

Theo lãnh đạo Sở nội vụ, giai đoạn đầu triển khai, mô hình chính quyền địa phương hai cấp còn gặp nhiều khó khăn do thay đổi về cơ cấu tổ chức, thẩm quyền và phương thức hoạt động.

Trong đó, khó khăn nổi bật là mô hình mới có nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức, phạm vi, thẩm quyền và phương thức hoạt động nên các địa phương còn lúng túng và gặp khó khăn khi áp dụng các quy định mới.

Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã (nhất là các trường hợp được điều động, bổ nhiệm mới) chưa kịp thời cập nhật đầy đủ kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới.

Sau sáp nhập 3 tỉnh, thành phố có địa bàn rộng, khoảng cách đi lại xa, trụ sở làm việc một số nơi chưa đảm bảo cơ sở vật chất, Cổng dịch vụ công quốc gia đang trong quá trình kết nối, liên thông với các cơ sở dữ liệu khác của Quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành… nên một số TTHC liên thông của lĩnh vực hộ tịch chưa tra cứu được thông tin đã lưu trữ trước đó để giải quyết hồ sơ cho người dân.

Để vận hành thông suốt, thời gian tới, TP HCM đề ra nhiều giải pháp, điển hình là đợt thi đua cao điểm “100 ngày hoạt động tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai giai đoạn II sắp xếp các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền nhằm tăng tính chủ động, rút ngắn thời gian giải quyết công việc; đồng thời tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ…

Nhã An