TP HCM: Phát hiện, lập biên bản 3.476 trường hợp vi phạm giao thông nhờ camera AI

(PLVN) - Từ ngày 1/9-6/10, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) TP HCM đã lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp vi phạm giao thông.

Tại họp báo chiều 9/10, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga - Phó Trưởng phòng CSGT (PC08), Công an TP HCM thông tin về kết quả sau một thời gian triển khai phát hiện vi phạm giao thông thông qua camera AI.

Theo Thượng tá Nga, TP HCM hiện có 530 camera quan sát giao thông tại khu vực trung tâm, 9 camera giám sát tốc độ tự động, 31 camera AI nhận diện vi phạm tại các giao lộ, cùng 47 camera do Cục C08 đầu tư (gồm 7 giám sát tốc độ, 8 giám sát đèn tín hiệu, 5 giám sát dừng đỗ/ngược chiều, 8 nhận dạng biển số, 19 quan sát giao thông).

Ngoài ra, Phòng PC08 còn khai thác 710 camera của Trung tâm chỉ huy Công an TP, phục vụ công tác điều hành và xử lý vi phạm được lắp đặt tại nhiều tuyến đường trung tâm, vành đai, nút ngã tư đường, trong đó hệ thống Camera AI tại TP HCM phát hiện vi phạm tự động, ghi nhận các hành vi vi phạm giao thông bằng phương thức: nhận diện đa lỗi cùng lúc; phân tích và trích xuất dữ liệu; xác minh thông tin và lập hồ sơ; thông báo vi phạm. 

Sau một thời gian triển khai (từ 1/9-6/10), Phòng CSGT đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp. Những lỗi vi phạm được phát hiện phổ biến camera AI ghi nhận: vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm, chạy ngược chiều, dừng đỗ sai quy định… hoặc vi phạm nhiều lỗi cùng một lúc như vừa không đội mũ bảo hiểm vừa vượt đèn đỏ…

Theo đại diện PC08, việc áp dụng hệ thống camera AI đã mang lại những thay đổi tích cực đáng kể trong ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân, dù vậy vẫn còn một bộ phận người dân chưa thực sự nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, cố tình vi phạm hoặc tìm cách đối phó với Hệ thống camera AI.

Bên cạnh đó, một số phương tiện là xe mô tô, gắn máy cũ, mua bán qua nhiều đời chủ, không thực hiện việc mua bán theo quy định của pháp luật, không xác minh được người điều khiển xe vi phạm luật giao thông; lực lượng chức năng chỉ gửi thông báo tới chủ phương tiện theo địa chỉ trên đăng ký xe, chủ phương tiện cũng không thể xác định được người điều khiển. Đôi khi, chủ phương tiện đã chết, chuyển địa chỉ sinh sống, cũng có thể ra nước ngoài định cư dẫn đến rất khó khăn trong việc truy tìm và gửi thông báo vi phạm. 

Hệ thống vận hành camera ở PC08. Ảnh: Nguyễn Dũng/Tiền Phong
Hệ thống vận hành camera ở PC08. Ảnh: Nguyễn Dũng/Tiền Phong

Để khắc phục những khó khăn Phòng CSGT đang phối hợp với Công an các địa phương thực hiện một số giải pháp như: rà soát các phương tiện trên hệ thống, loại bỏ những xe không còn lưu thông và đưa các xe còn lưu thông vào định danh chủ sở hữu; làm sạch dữ liệu thông tin lưu trữ, đảm bảo thông tin “đúng, đủ, sạch, sống”; yêu cầu chủ phương tiện phối hợp giải quyết triệt để các hành vi vi phạm hành chính trước khi cho giải quyết các thủ tục khác (đăng ký, sang tên, đổi chủ).

Bên cạnh đó, phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ như VNPT, MobiFone, Viettel... để phát triển phần mềm AI khai thác dữ liệu từ camera thường, tự động nhận dạng hành vi vi phạm trên nền hình ảnh sẵn có. Giải pháp này sẽ giúp CSGT phát hiện, xác minh, gửi thông báo vi phạm nhanh chóng, chính xác, góp phần giảm tải công việc thủ công, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm và tính minh bạch trong công tác giám sát giao thông đô thị.

Thông tin thêm về việc đăng ký xe sang tên không chính chủ, Thượng tá Nga cho biết, trước đây, Bộ Công an có những đợt cho phép người dân sang tên xe mua bán qua nhiều chủ nhưng không liên hệ được chủ cũ, tuy nhiên chỉ giới hạn trong thời gian một năm và được gia hạn thêm một lần. Sau này, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 79, quy định rõ: người dân được phép đăng ký sang tên đối với phương tiện đã qua nhiều đời chủ mà không xác minh được chủ trước.

Hiện nay, việc làm thủ tục đã thuận lợi hơn rất nhiều. Người dân có thể đăng ký xe ở bất kỳ địa bàn nào thuận tiện trong thành phố, không nhất thiết phải về nơi thường trú. Có thể đến Công an phường hoặc Phòng CSGT để được hướng dẫn. Nếu không xác định được chủ cũ, cơ quan công an sẽ thông báo cho người đứng tên xe và hẹn trong 30 ngày để xác minh. Nếu không có vướng mắc pháp lý, người dân sẽ được hướng dẫn làm thủ tục sang tên.

Về vấn đề xử phạt xe không chính chủ, theo quy định, xe biển bốn số vẫn được phép lưu hành nếu đủ điều kiện. Tuy nhiên, khi thực hiện các thủ tục như mất giấy tờ, sang tên, đổi biển số, chủ xe buộc phải đổi sang biển năm số. Thực tế, nhiều người ngại làm thủ tục vì “tiếc” biển số cũ đẹp, nhưng hiện nay biển số đẹp đã được đưa vào hình thức đấu giá, nên người dân cần chủ động thực hiện sang tên để tránh rắc rối pháp lý.

Thượng tá Nga cho biết thêm, Bộ Công an quy định rõ: người mua xe phải làm thủ tục thu hồi và sang tên trong thời hạn quy định. Nếu không thực hiện, khi có vấn đề pháp lý phát sinh, người đứng tên trên giấy đăng ký vẫn phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, nếu mất giấy tờ hoặc cần đổi giấy đăng ký, chỉ người đứng tên trên đăng ký mới có quyền làm thủ tục, nên việc không sang tên kịp thời sẽ gây nhiều khó khăn.

“Hiện nay, qua ba năm thực hiện làm sạch dữ liệu đăng ký, tình trạng xe không chính chủ đã giảm đáng kể, chủ yếu còn ở vùng sâu, vùng xa. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo lực lượng cơ sở tăng cường vận động người dân: chỉ sử dụng phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và sớm hoàn tất đăng ký xe năm số theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi chính đáng” - lãnh đạo PC08 cho biết.

Nhã An