TP Hồ Chí Minh khởi công 9 tuyến metro vào cuối 2027, tổng vốn đầu tư khoảng 44 tỷ USD
(PLVN) - Theo Đề án phát triển đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, tổng vốn đầu tư sơ bộ cho 9 tuyến metro vào khoảng 44 tỷ USD. Nguồn vốn huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách (bao gồm vốn tư nhân) vốn ODA, cùng với khai thác giá trị gia tăng từ đất theo định hướng phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD).
Tại họp báo chiều 18/9, đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh thông tin, thành phố phấn đấu khởi công 9 tuyến từ cuối năm 2027 và hoàn thành 355km vào năm 2035.
Gồm các tuyến: Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương, đoạn Bến Thành Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Củ Chi; Tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Bến Thành An Hạ; Tuyến đường sắt đô thị số 3: Hiệp Bình Phước - An Hạ, Tuyến đường sắt đô thị số 4: Đông Thạnh cảng hàng không Tân Sơn Nhất Bến Thành - Hiệp Phước; Tuyến đường sắt đô thị số 5: Long Trường - Xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - Đề-pôt Đa Phước; Tuyến đường sắt đô thị số 6: Vành đai trong, Tuyến đường sắt đô thị số 7: Tân Kiên - Nguyễn Văn Linh Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu công nghệ cao - Vinhomes Grand Park. Tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên, TP HCM); Tuyến đường sắt đô thị số 2 (TP Thủ Dầu Một - TP Hồ Chí Minh) và hiện nay, Nhà đầu tư Vingroup đang đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối Trung tâm TP đi Cần Giờ.
Theo Đề án phát triển đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, tổng vốn đầu tư sơ bộ cho 9 tuyến metro vào khoảng 44 tỷ USD. Nguồn vốn huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách (bao gồm vốn tư nhân) vốn ODA, cùng với khai thác giá trị gia tăng từ đất theo định hướng phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD).
Theo Sở, hiện TP Hồ Chí Minh đang xây dựng Đề án huy động vốn nhằm cụ thể hóa lộ trình triển khai, với trọng tâm là đa dạng hóa nguồn lực tài chính, minh bạch trong phân bổ và ổn định lâu dài để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. TP đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng 9 tuyến metro vào năm 2027. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ tuyến metro số 1 và số 2 cho thấy nhiều khó khăn còn tồn tại, tập trung ở các khâu: di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông…), vướng mắc pháp lý về quy hoạch, đơn giá bồi thường, cũng như sự đồng thuận của người dân tại các khu vực đông dân cư, đặc biệt ở nội đô.
Hiện UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành các quyết định giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư 9 tuyến nói trên. Trên cơ sở đó, Ban đang khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật tổng thể để khởi công giai đoạn 2025 - 2027. TP chưa công bố tuyến ưu tiên khởi công trước, mà định hướng sẽ triển khai đồng bộ. Tuy nhiên, căn cứ cụ thể sẽ dựa trên yếu tố lưu lượng hành khách, khả năng kết nối khu vực, tiến độ giải phóng mặt bằng và mức độ sẵn sàng về vốn để triển khai.