TP Hồ Chí Minh siết quản lý hợp tác xã “ảo” trong kinh doanh vận tải
(PLVN) - Trước tình trạng nhiều hợp tác xã vận tải lợi dụng chính sách để xin cấp phù hiệu cho phương tiện không thuộc quyền quản lý, Sở Xây dựng TP HCM đã rà soát, thu hồi hàng nghìn giấy phép và phù hiệu vi phạm. Động thái này nhằm lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải, bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật.
TP Hồ Chí Minh hiện đang quản lý hơn 7.180 đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô với trên 256.000 phương tiện được cấp phù hiệu kinh doanh. Trong đó, nhóm hợp tác xã chiếm tỷ trọng lớn với 602 đơn vị hơn 186.000 xe, tương đương 73% tổng số phương tiện hoạt động, phần lớn mang biển số từ các địa phương khác.
Theo Sở Xây dựng TP HCM, thời gian qua xuất hiện tình trạng một số hợp tác xã lợi dụng quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính để “mượn danh” cấp phù hiệu cho các xe không thực sự thuộc quyền quản lý. Nhiều đơn vị không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký, không quản lý lái xe, không duy trì điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, nhưng vẫn đứng tên xin cấp phù hiệu vận tải.

Từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2025, qua rà soát, Sở Xây dựng ghi nhận nhiều hợp tác xã đã dừng hoạt động hoặc tạm ngưng kinh doanh nhưng vẫn nộp hồ sơ xin cấp phù hiệu.Có trường hợp doanh nghiệp tạm dừng hoạt động song vẫn ký hợp đồng với hợp tác xã để được cấp phù hiệu. Đáng chú ý, một số đơn vị khi bị đưa vào kế hoạch kiểm tra đã vội xin trả lại giấy phép, điển hình như Hợp tác xã vận tải Thống Nhất (được cấp phù hiệu cho 3.668 xe) và Hợp tác xã vận tải Bách Gia (374 xe).
Trước thực trạng này, Sở Xây dựng đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải và 8.962 phù hiệu của các hợp tác xã vi phạm, trong đó có Hợp tác xã dịch vụ vận tải Hải Dương (1.990 xe), Lộc Phát (266 xe), GPS Bình Minh (638 xe), Thiên Phương (3.125 xe) và Hợp tác xã thương mại dịch vụ giao thông vận tải Đường bộ (2.943 xe).
Bên cạnh đó, Sở cũng đang tiếp tục xác minh tình trạng hoạt động của các đơn vị có số lượng phương tiện lớn như Hợp tác xã Sao Vàng (2.296 xe) và Hợp tác xã Văn Lang (1.918 xe). Việc nộp lại phù hiệu bị thu hồi hiện vẫn còn hạn chế, thậm chí có tình trạng báo mất phù hiệu để “lách luật” hoặc chuyển sang đơn vị khác hoạt động.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Xây dựng đề nghị Cục Thuế TP HCM cung cấp danh sách các đơn vị, cá nhân không đăng ký hoặc kê khai thuế để thu hồi phù hiệu theo quy định; đồng thời, phối hợp với Công an thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện có phù hiệu hết hiệu lực. Chính quyền phường, xã và đặc khu Côn Đảo cũng được yêu cầu thông tin kịp thời các trường hợp hợp tác xã không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Việc tăng cường quản lý, siết chặt cấp phép và thu hồi phù hiệu nhằm lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo sự minh bạch, an toàn và cạnh tranh lành mạnh trên địa bàn TP HCM.