TP Hồ Chí Minh thí điểm xây dựng làn đường cho xe đạp, gỡ bỏ rào chắn trên vỉa hè tuyến phố trung tâm

(PLVN) - Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông - Sở Xây dựng TP HCM cho biết, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đang triển khai xây dựng làn đường xe đạp trên hè phố tuyến đường Mai Chí Thọ, dự kiến đưa vào khai thác dịp cuối năm.

Ông Giang nhấn mạnh, theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật QCVN 07:2023/BXD, theo đó đường xe đạp có thể bố trí trên hè phố có thể dùng chung với người đi bộ, xe thô sơ khác hoặc trong phạm vi phần xe chạy của đường đô thị và phải đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật theo đúng quy định (chiều rộng tối thiểu của đường xe đạp là 2,5m). 

Đối với vỉa hè trên địa bàn TP HCM nói chung và khu vực trung tâm thành phố nói riêng (bao gồm các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, đường Lý Tự Trọng, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa...) có bề rộng hè phố nhỏ, không đồng đều và thường xuyên được người dân sử dụng để bố trí chỗ đỗ xe 2 bánh. Bên cạnh đó, một số vị trí tồn tại công trình hạ tầng kỹ thuật (cột điện, tủ điện, trụ đèn...) hoặc bị lấn chiếm buôn bán để vật dụng dẫn đến bề rộng hè phố còn lại dành cho người đi bộ không đảm bảo theo yêu cầu (tối thiểu 1,5m). 

Đối với phạm vi phần xe chạy của đường khu vực trung tâm thành phố, hiện trạng các tuyến đường có mặt cắt ngang không đủ đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện dẫn đến dòng xe lưu thông tốc độ chậm nên khó khăn khi xây dựng riêng đường ưu tiên cho xe đạp lưu thông trên các tuyến đường này. 

“Do đó, việc xây dựng đường xe đạp cần phải nghiên cứu kỹ, đảm bảo đúng theo quy định hiện hành, phù hợp với quy hoạch mạng lưới giao thông, nhu cầu đi xe đạp, lưu lượng các loại xe khác lưu thông, hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông để triển khai thực hiện” - ông Giang thông tin.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đang triển khai xây dựng làn đường xe đạp trên hè phố tuyến đường Mai Chí Thọ đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1 với chiều dài đi về là 6km, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 12/2025. Sau khi thực hiện, Sở sẽ tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, đánh giá trước khi triển khai nhân rộng trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông - Sở Xây dựng TP HCM.
Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông - Sở Xây dựng TP HCM.

Cũng lên quan đến vấn đề quản lý đô thị trên địa bàn, Sở Xây dựng TP HCM cho biết, hiện nay, các rào chắn trên vỉa hè khu vực trung tâm đã được tháo dỡ trong quá trình thi công cải tạo, nâng cấp vỉa hè.

Phòng Quản lý Bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP HCM cho biết, trước đây, tình trạng xe 2 bánh lưu thông trên vỉa hè diễn ra khá phổ biến do ùn ứ giao thông, do ý thức của người tham gia giao thông... Tuy nhiên công tác xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm nêu trên không triệt để, gây mất an toàn cho người đi bộ, gây hư hỏng kết cấu vỉa hè, mất mỹ quan đô thị.

Vì vậy, từ đầu năm 2017, Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) triển khai thí điểm lắp đặt rào chắn trên vỉa hè một số tuyến đường như Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 1 cũ)... để ngăn chặn tình trạng xe mô tô, gắn máy lưu thông trên vỉa hè, đảm bảo an toàn cho người đi bộ và duy trì mỹ quan đô thị.

Sau Quận 1, một số địa phương như Quận 3, Quận 5, Quận 10 (cũ) cũng triển khai thực hiện trên một số đoạn vỉa hè qua khu vực công viên, bệnh viện, trường học. Bên cạnh mặt tích cực, rào chắn lắp đặt trên vỉa hè cũng gây khó cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, người khiếm thị khi di chuyển.

Đến nay, sau thời gian triển khai thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, Sở Xây dựng nhận thấy, tình trạng xe 2 bánh lưu thông trên vỉa hè không còn diễn ra như thời gian trước (chuyển biến rõ rệt ở khu vực lõi trung tâm thành phố).

“Phần lớn người điều khiển phương tiện đã ý thức được hành vi lưu thông trên vỉa hè là vi phạm pháp luật; hè phố trên các tuyến đường đã trở nên thông thoáng cho người đi bộ lưu thông an toàn” - đại diện Sở thông tin.

Vì vậy, ngày 11/4/2025, Sở Giao thông vận tải ( nay là Sở Xây dựng) đã có Công văn số 1849/SGTCC-KT đề nghị các đơn vị liên quan rà soát các vỉa hè đang tồn tại các thanh chắn (ngăn xe 2 bánh lưu thông lên vỉa hè) để thu hồi nhằm tăng cường bảo đảm an toàn cho lưu thông bộ hành và mỹ quan đô thị.

Qua theo dõi, Sở Xây dựng nhận thấy hiện nay các thanh chắn trên vỉa hè khu vực lõi trung tâm thành phố đã được tháo dỡ trong quá trình thi công cải tạo, nâng cấp vỉa hè.

Nhã An