Tư pháp địa phương cùng Bộ, ngành Tư pháp vững vàng vào kỷ nguyên mới

Tư pháp địa phương cùng Bộ, ngành Tư pháp vững vàng vào kỷ nguyên mới
Các đại biểu dự Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2025. (Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Tư pháp)

(PLVN) - Hôm nay - 13/12 tại Hà Nội, sẽ diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026-2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trước thềm Hội nghị, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã ghi nhận những chia sẻ, kỳ vọng và quyết tâm trong năm công tác mới của lãnh đạo một số cơ quan Tư pháp, Thi hành án dân sự (THADS) địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh: Dấu ấn đổi mới và thích ứng của công tác tư pháp TP Hồ Chí Minh

Từ ngày 1/7/2025, Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh được thành lập theo Nghị quyết số 369/NQ-HĐND trên cơ sở hợp nhất Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, tổ chức bộ máy của Sở đã nhanh chóng được sắp xếp ổn định, nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của tất cả các cán bộ, công chức, viên chức. Chúng tôi đã xây dựng được một tập thể thống nhất, không có sự tách bạch giữa nhân sự của địa phương này hay địa phương kia để bắt tay ngay vào công tác chuyên môn, triển khai thực hiện nhiệm vụ theo đúng phương châm “Kỷ cương - trách nhiệm; chủ động - kịp thời; tinh gọn - hiệu quả; tăng tốc - bứt phá”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh. (Ảnh: quochoi.vn)
Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh. (Ảnh: quochoi.vn)

Bước vào năm 2026, dù vẫn cần thêm thời gian để khắc phục những khó khăn về công tác chuyên môn và khả năng chịu áp lực nhưng tôi tin tưởng rằng công tác tư pháp của TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phát triển, đạt được những kết quả ngày càng tốt hơn. Trong đó, Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh xác định tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật theo tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW, tập trung hoàn thiện thể chế sau sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và nâng cao chất lượng thẩm định, góp ý văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) để tạo hành lang pháp lý ổn định cho hoạt động quản lý nhà nước và phát triển của TP.

Đi cùng với đó là tăng cường công tác theo dõi và kiểm tra thi hành pháp luật; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai thực hiện 100% thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn TP; chú trọng phát triển nguồn nhân lực tư pháp, kiện toàn đội ngũ sau sắp xếp và tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức tư pháp - hộ tịch và cán bộ pháp chế các sở, ngành, hướng đến xây dựng đội ngũ tư pháp chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Ông Ngô Quang Giáp, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hải Phòng: Chủ động tham mưu toàn diện trên các mặt công tác tư pháp

Ông Ngô Quang Giáp. (Ảnh: PV)
Ông Ngô Quang Giáp. (Ảnh: PV)

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp TP Hải Phòng xác định tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về tư duy, chủ động tham mưu toàn diện trên các mặt công tác tư pháp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của TP. Trên cơ sở định hướng phát triển chung của TP và nhiệm vụ của ngành, Sở Tư pháp sẽ tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Phát huy vai trò quan trọng của Sở Tư pháp trong việc tham mưu xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật, mục tiêu đến ngày 01/3/2027, hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới VBQPPL của TP bảo đảm cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp.Tham mưu UBND TP ban hành Đề án triển khai thực hiện Mô hình “TP thượng tôn và tuân thủ pháp luật” trên địa bàn TP Hải Phòng giai đoạn 2026-2030, bảo đảm thượng tôn pháp luật trở thành chuẩn mực ứng xử phổ biến trong đời sống xã hội và trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn TP. Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng các dịch vụ công trong lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp; Nâng cao chất lượng tham vấn các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn TP; Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Rà soát chuẩn hóa, kết nối đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành tư pháp; kiện toàn tổ chức bộ máy của Sở Tư pháp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Để bảo đảm hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, Sở Tư pháp sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Ông Phạm Quốc Nam, Trưởng Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng thể chế

Ông Phạm Quốc Nam. (Ảnh: Ngô Toàn)
Ông Phạm Quốc Nam. (Ảnh: Ngô Toàn)

Năm 2025 đi qua trong nhiều khó khăn do tinh gọn bộ máy, THADS địa phương tổ chức thành 1 cấp với nhiều nhiệm vụ cần triển khai thực hiện. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Bộ Tư pháp, Cục Quản lý THADS, cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp của các cơ quan trên địa bàn, THADS Nghệ An đã đạt vượt chỉ tiêu cả về việc và tiền.

Năm 2026, với nhiều thách thức phía trước, THADS Nghệ An đề nghị tiếp tục nâng cao nhận thức về sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục quán triệt vai trò lãnh đạo của Đảng với THADS; thấm nhuần tư tưởng, nhận thức mọi hoạt động đều dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng thể chế, là yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành nhiệm vụ. Ở TW cần tham mưu xây dựng Chỉ thị của Bộ Chính trị về tăng cường công tác THADS, THA hành chính, trong đó xác định rõ trách nhiệm của các cấp ngành. Ở địa phương tham mưu ban hành Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh/Thành ủy, tạo sự đồng bộ, nền tảng để xây dựng quy chế hoạt động ở địa phương

Đồng thời, phát huy vai trò Ban Chỉ đạo THADS địa phương trong giải quyết các vụ khó khăn kéo dài; Tăng cường vai trò phối hợp của UBND cấp xã trong xác minh điều kiện THA, cần có Ban Phối hợp THA để nâng cao trách nhiệm của cấp xã trong thực thi các nhiệm vụ về THADS.

Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai Đặng Đình Chung: Thực hiện tốt chủ trương tập trung cho cơ sở

Ông Đặng Đình Chung. (Ảnh: N.H)
Ông Đặng Đình Chung. (Ảnh: N.H)

Kế thừa và phát huy truyền thống chung của toàn ngành, các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức tư pháp tỉnh Lào Cai đã nỗ lực không ngừng để xây dựng hệ thống Tư pháp địa phương ngày càng trưởng thành và hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ quan trọng được Tỉnh ủy, UBND giao. Nhiều mặt công tác đạt kết quả nổi bật.

Với tinh thần trách nhiệm, chủ động, năm 2026, ngành Tư pháp tỉnh Lào Cai sẽ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc; cải tiến phương pháp, nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý, chỉ đạo, điều hành. Đổi mới cơ chế phối hợp theo nguyên tắc mỗi công việc chỉ có một đơn vị chịu trách nhiệm chính, đơn vị chủ trì phải có kế hoạch phối hợp thực hiện với các đơn vị liên quan. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa ngành Tư pháp với cấp ủy, chính quyền cấp xã và các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Thực hiện tốt chủ trương tập trung cho cơ sở, vì cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi để công tác tư pháp đạt kết quả cao.

Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của các cấp ủy Đảng trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, phát huy cao độ tính Đảng trong xây dựng và thi hành pháp luật. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn triển khai, kịp thời điều chỉnh nhằm thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, thi hành pháp luật để Nghị quyết 66-NQ/TW đi vào cuộc sống với những kết quả rõ ràng, thực chất và hiệu quả.

Ông Đoàn Trọng Hùng, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cao Bằng: Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng công tác tư pháp

Ông Đoàn Trọng Hùng. (Ảnh: PV)
Ông Đoàn Trọng Hùng. (Ảnh: PV)

Thời gian qua, bám sát lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Bộ Tư pháp cùng với sự lỗ lực cố gắng, đoàn kết của công chức trong ngành Tư pháp, công tác tư pháp trên địa tỉnh Cao Bằng được triển khai kịp thời, đồng bộ và đạt những kết quả quan trọng trong triển khai công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL; công tác tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn, bảo đảm gắn kết với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu quản lý nhà nước của tỉnh, được quan tâm triển khai, tập trung vào các lĩnh vực có tác động lớn như đất đai, môi trường, đầu tư, kinh doanh và cải cách hành chính.

Năm 2026, ngành Tư pháp tỉnh Cao Bằng tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực tư pháp theo hướng đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Tập trung nâng cao chất lượng công tác xây dựng và thi hành pháp luật, thực hiện nghiêm Luật Ban hành VBQPPL năm 2025, Nghị quyết số 66-NQ/TW…

Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực hành chính tư pháp; triển khai thực hiện nghiêm các quy định về hộ tịch, quốc tịch, nuôi con nuôi, đăng ký biện pháp bảo đảm, gắn với cải cách hành chính và chuyển đổi số.; thực hiện các Đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm; Tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, nội chính và các đơn vị liên quan nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Bà Phan Thị Mỹ Dung, Giám đốc Sở Tư pháp Tây Ninh: Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng ngành

Bà Phan Thị Mỹ Dung. (Ảnh: quochoi.vn)
Bà Phan Thị Mỹ Dung. (Ảnh: quochoi.vn)

Năm 2025, Sở Tư pháp Tây Ninh đã cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch thành 81 đầu việc cụ thể để thực hiện. Ngoài ra, Sở còn được giao tham mưu thực hiện 112 nhiệm vụ phát sinh do Bộ Tư pháp, UBND hoặc Chủ tịch UBND tỉnh giao; đến nay tất cả đã thực hiện hoàn thành, không có nhiệm vụ quá hạn hoặc không hoàn thành.

Đặc biệt, từ ngày 1/7/2025 đến nay, trong bối cảnh sắp xếp tổ chức bộ máy, Sở Tư pháp Tây Ninh đã rất tập trung để tham mưu cho UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đặc biệt là nhiệm vụ tư pháp của cấp xã khi 100% nhiệm vụ của cấp huyện được chuyển cho cấp xã. Việc liên tục nắm bắt, tháo gỡ, hướng dẫn đã giúp cho công tác tư pháp trong tỉnh đến nay đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Một nội dung công việc mà Sở Tư pháp Tây Ninh cũng rất quan tâm, tập trung là tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo nhằm giảm chi phí, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, từ ngày 1/7 đến nay, Sở đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để tham mưu cho UBND tỉnh trong việc rà soát trên 850 VBQPPL của UBND 2 tỉnh Tây Ninh và Long An (cũ) và trên 330 nghị quyết QPPL của HĐND của 2 tỉnh đã ban hành còn hiệu lực thi hành đến ngày 30/6/2025. Trên cơ sở đó, xử lý hệ thống văn bản, xác định các VBQPPL có hiệu lực hoặc bãi bỏ để phục vụ cho việc đồng bộ, thống nhất khi nhập tỉnh.

Năm 2026, ngành Tư pháp Tây Ninh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Ban hành VBQPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành; nâng cao chất lượng thẩm định, góp ý các dự thảo VBQPPL, gắn với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, khả thi của hệ thống pháp luật, đưa pháp luật thực thi trong cuộc sống.

Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng ngành; chủ động hơn nữa trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác, nhất là trong công tác chỉ đạo, điều hành, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Đỗ Đức Hà, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk: Góp phần xây dựng nền hành chính pháp quyền hiện đại, hiệu quả, vì người dân và doanh nghiệp

Ông Đỗ Đức Hà
Ông Đỗ Đức Hà

Trong năm 2025, nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh nên các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh đã được ngành Tư pháp tổ chức triển khai sớm, toàn diện, đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, một số mặt công tác có kết quả nổi bật như: Toàn ngành đã chủ động, khẩn trương xác định các nhiệm vụ công tác trọng tâm, kịp thời xây dựng, ban hành và điều chỉnh các chương trình, kế hoạch công tác, bảo đảm thứ tự ưu tiên, tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện kịp thời, chất lượng các nhiệm vụ được giao; công tác thẩm định, góp ý, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL được thực hiện kịp thời, đảm bảo chất lượng, trong đó đã chú trọng tham mưu công bố kết quả rà soát VBQPPL, Danh mục VBQPPL của HĐND, UBND tỉnh hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần năm 2024.

Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật được đẩy mạnh thực hiện; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến người dân; việc hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịch, chứng thực cho các địa phương tiếp tục được quan tâm thực hiện; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp tiếp tục được tăng cường; công tác trợ giúp pháp lý chú trọng vào việc tham gia tố tụng, qua đó kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các đối tượng thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý...

Những kết quả trên tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. Với tinh thần chủ động, trách nhiệm và quyết tâm đổi mới, Sở Tư pháp Đắk Lắk sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2026, góp phần xây dựng nền hành chính pháp quyền hiện đại, hiệu quả, vì người dân và doanh nghiệp.

Nhóm Phóng viên Thời sự - Nội chính