Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đến Phú Thọ khảo sát tình trạng cầu Sông Lô

(PLVN) - Hoạt động khảo sát cầu Sông Lô nhằm phục vụ công tác lập pháp, trong bối cảnh Quốc hội đang thẩm tra dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).

Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do bà Nguyễn Thanh Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với tỉnh Phú Thọ về tình trạng xuống cấp của cầu Sông Lô vào chiều 11/11.

Theo đó, đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã cùng lãnh đạo tỉnh Phú Thọ tới khảo sát thực tế cầu sông Lô (xã Đoan Hùng).

Đoàn công tác khảo sát thực tế cầu Sông Lô. Ảnh: Khánh Trang.
Đoàn công tác khảo sát thực tế cầu Sông Lô. Ảnh: Khánh Trang.

Tại buổi làm việc vào chiều cùng ngày, các đại biểu tập trung đánh giá hiện trạng công trình, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, và làm rõ việc thực thi trách nhiệm quản lý, bảo trì, giám định chất lượng.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là dịp cần rà soát, xem xét sự chặt chẽ của các quy định hiện hành về phân cấp quản lý, quy trình bảo trì và đánh giá chất lượng công trình xây dựng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Duy Đông - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ  cho biết, tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, lựa chọn phương án khắc phục đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân khi lưu thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng nêu một số kiến nghị liên quan công tác quản lý nhà nước về xây dựng, như cho phép địa phương linh hoạt trong việc thành lập Ban Quản lý dự án cấp xã, quy định rõ chi phí đánh giá, kinh phí duy tu bảo dưỡng và cơ chế thuê tư vấn xử lý các công trình khẩn cấp.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ trao đổi thông tin với đoàn khảo sát. Ảnh: Khánh Trang.
Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ trao đổi thông tin với đoàn khảo sát. Ảnh: Khánh Trang.

Trao đổi tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thanh Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội  nhấn mạnh, dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) lần này đặt mục tiêu giảm thủ tục hành chính, tăng phân cấp và hậu kiểm, nhưng tuyệt đối không để “nới lỏng” quản lý chất lượng. Không thể vì giảm thủ tục mà xem nhẹ an toàn công trình, đặc biệt là các công trình có tính cộng đồng cao.

Sau quá trình trực tiếp khảo sát hiện trường cầu Sông Lô và nghe các báo cáo, bà Nguyễn Thanh Hải đánh giá, đây là bài học thực tế quý giá để Quốc hội nhận diện “kẽ hở” trong chính sách và chắt lọc những kiến nghị xác đáng cho quá trình hoàn thiện dự thảo luật.

Bà Nguyễn Thanh Hải đề nghị tỉnh Phú Thọ tăng cường rà soát, đánh giá lại chất lượng toàn bộ hệ thống cầu, đường trên địa bàn, đồng thời khẳng định Đoàn công tác sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, tài liệu để tổng hợp, báo cáo phục vụ xây dựng Luật Xây dựng (sửa đổi), hướng tới siết chặt kỷ cương, nâng cao an toàn và chất lượng công trình xây dựng.

Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Khánh Trang.
Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Khánh Trang.

Được biết, Cầu Sông Lô, bắc qua sông Lô trên địa bàn xã Đoan Hùng, được khởi công vào năm 2010 và hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015. Công trình do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Thọ (cũ) làm chủ đầu tư.

Theo Trung tâm Kỹ thuật đường bộ - Cục Đường bộ Việt Nam, kết quả kiểm định năm 2024 và báo cáo kiểm tra định kỳ của Công ty CP Đường bộ Phú Thọ cho thấy, sau mùa mưa bão năm 2024, cầu đã phát sinh một số hư hỏng.

Vào hôm 27/10, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ phát đi thông báo số 265/TB-SXD cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Sông Lô thời gian từ bắt đầu từ 13h30 ngày 27/10/2025 cho đến khi có thông báo mới.

Cũng trong ngày 27/10, UBND xã Đoan Hùng đã có văn bản 634/UBND-KT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án lưu thông tạm thời, vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, học tập và lao động.

Đến ngày 2/11, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ phát đi thông báo số 277/TB-SXD cho phép xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các phương tiện giao thông thô sơ đường bộ và người tham gia giao thông qua cầu Sông Lô. Các phương tiện giao thông khi lưu thông qua cầu Sông Lô đi với tốc độ tối đa không quá 20km/h và không được dừng, đỗ trên cầu.

Tới hôm 6/11, Công an tỉnh Phú Thọ thông tin Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công trình Cầu Sông Lô, thuộc địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2015, theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự.

Nhật Nguyên