WHO kêu gọi tăng 50% giá thuốc lá, rượu và nước ngọt

WHO kêu gọi tăng 50% giá thuốc lá, rượu và nước ngọt

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi chính phủ các quốc gia tăng giá thực tế của thuốc lá, rượu và đồ uống có đường ít nhất 50% đến năm 2035, nhằm gia tăng nguồn thu từ thuế cho ngân sách nhà nước và giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính.

Ngày 2/7 (giờ địa phương), WHO công bố chiến dịch mang tên "3 by 35" tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về tài trợ cho phát triển toàn cầu lần thứ tư, tổ chức tại thành phố Seville, Tây Ban Nha.

WHO cho rằng việc tăng thuế sẽ giúp cắt giảm tiêu thụ các sản phẩm gây hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu và nước ngọt - vốn góp phần gây ra các bệnh như tiểu đường, ung thư - đồng thời tạo thêm nguồn thu cho ngân sách trong bối cảnh viện trợ phát triển đang giảm và nợ công tăng cao.

Tổ chức này nhấn mạnh rằng các loại bệnh không truyền nhiễm chiếm tới hơn 75% số ca tử vong trên toàn cầu, trong đó chỉ riêng thuốc lá đã cướp đi sinh mạng của 7 triệu người mỗi năm.

Theo báo cáo của WHO, chỉ cần tăng một lần 50% giá thuốc lá, rượu và nước ngọt cũng có thể ngăn chặn tới 50 triệu ca tử vong sớm trong 50 năm tới. Ngoài ra, việc tăng thuế sẽ giúp tăng thu 1.000 tỷ USD ngân sách nhà nước trong vòng 10 năm tới.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, các khoản thuế này có thể giúp các chính phủ điều chỉnh theo thực tế mới và củng cố hệ thống y tế của đất nước.

Trong giai đoạn 2012 - 2022, gần 140 nước đã tăng thuế đánh vào thuốc lá, khiến giá của mặt hàng này tăng trung bình 50%. WHO nhận định đây là minh chứng rõ ràng cho thấy các biện pháp can thiệp quy mô lớn hoàn toàn có thể thực hiện được trên phạm vi toàn cầu.

Theo WHO, trên toàn cầu ước tính có 37 triệu trẻ em trong độ tuổi 13 - 15 sử dụng thuốc lá. Ở nhiều quốc gia, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên đã cao hơn tỷ lệ sử dụng ở người trưởng thành.

Mỗi năm trên thế giới có hơn 8 triệu ca tử vong, trong đó khoảng 1,3 triệu ca do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá thụ động.

WHO thông tin, chất nicotine và các sản phẩm thuốc lá gây nghiện rất nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng luôn được các tập đoàn sản xuất thuốc lá trên thế giới tìm cách thu hút mọi người sử dụng. Không có bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào, và không có mức độ tiếp xúc nào đối với thuốc lá được coi là an toàn cho sức khỏe, bao gồm cả thuốc lào, xì gà, thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử, thuốc lá tự cuốn, thuốc lá tẩu và các sản phẩm thuốc lá không khói.

Thuốc lá, thuốc lá mới và các sản phẩm chứa nicotine rất có hại cho sức khỏe, thậm chí gây tử vong cho cả người hút và người không hút nhưng thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, các sản phẩm này có thể làm suy yếu nghiêm trọng sự phát triển não bộ.

Phân tích của WHO cho thấy các tuyên bố của tập đoàn thuốc lá trên toàn cầu đã gây hiểu lầm về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe.

Trên toàn cầu, ngành công nghiệp thuốc lá bán hàng nghìn tỉ điếu thuốc mỗi năm. Ngoài thuốc lá điếu thông thường, các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và túi nicotine được các công ty quảng bá với tên gọi là "sản phẩm giảm hại". Điều này đã làm cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, hiểu lầm rằng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không có hại, không gây nghiện.

Ngoài ra, việc quảng bá sản phẩm gây nhầm lẫn, một số tổ chức liên minh với các tập đoàn thuốc lá có tên gọi của tổ chức giống như tên của các tổ chức hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, cụ thể như: “Tổ chức Hành động toàn cầu chấm dứt hút thuốc lá”, “Quỹ xóa bỏ lao động trẻ em trong trồng thuốc lá”, “Quỹ vì một thế giới không khói thuốc” nhưng thực chất các quỹ này có sự liên kết chặt chẽ với các công ty thuốc lá.

Nhật Lê